Thay đổi cách làm việc, quận, phường vẫn hỗ trợ dân tối đa

Từ ngày 4-6, các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đồng loạt ra văn bản khẩn thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về thay đổi phương thức làm việc bảo đảm phù hợp trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19.

Số hồ sơ giảm đáng kể

Là phường đông dân ở TP.HCM, sau khi thay đổi phương thức làm việc, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân chỉ tiếp nhận 47 hồ sơ trong ngày 7-6. Trong số này có 40 hồ sơ bảo hiểm y tế và hai hồ sơ khai sinh được tiếp nhận trực tiếp, năm hồ sơ khai tử và xác nhận tình trạng hôn nhân được tiếp nhận trực tuyến.

Trong khi trước khi có dịch, trung bình mỗi ngày phường tiếp nhận khoảng 300-400 hồ sơ, lúc cao điểm con số này có thể nhiều hơn nữa.

Theo ông Nguyễn Văn Ngân, Chủ tịch UBND phường, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Bình Tân, phường đã cho niêm yết danh mục hồ sơ cấp bách cũng như thông báo về việc thay đổi phương thức làm việc của phường ở trụ sở để người dân hiểu rõ. “Riêng hồ sơ về bảo hiểm y tế, phường bố trí một khu vực riêng để tiếp nhận bởi bình thường loại hồ sơ này phường nhận khoảng 150-200 hồ sơ/ngày” - ông Ngân cho biết.

Phường có một máy đo nhiệt độ, nhắc nhở đeo khẩu trang tự động kèm nhận diện khuôn mặt nhằm lưu lại thông tin những người đến phường để sau này dễ dàng kiểm tra.

Các cán bộ cũng được bố trí luân phiên làm việc tại nhà, đi địa bàn để giảm số cán bộ đến trụ sở làm việc. Dù vậy, đây là thời điểm phường thực hiện tổng điều tra kinh tế, điều tra giảm nghèo và kiểm soát dịch bệnh nên các cán bộ của ba lĩnh vực này vẫn đang làm việc hết công suất, bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Người dân khai báo y tế khi đến giao dịch hồ sơ tại UBND quận Bình Tân.
Ảnh: LÊ THOA

Nghiên cứu lấy số online mùa dịch

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Bình Tân đã niêm yết các văn bản, thông báo của quận về việc thay đổi phương thức làm việc cho người dân biết; đồng thời niêm yết danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp.

Theo đó, quận Bình Tân thực hiện trả hồ sơ trực tiếp cho dân và chỉ tiếp nhận các hồ sơ trong danh mục cấp bách, đặc biệt được UBND TP quy định. Các thủ tục còn lại quận khuyến khích người dân nộp trực tuyến mức độ 3, 4. Riêng các hồ sơ cấp bách cũng được cán bộ hướng dẫn người dân nên đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện.

Tính riêng ngày 7-6, quận Bình Tân tiếp nhận 87 hồ sơ với 16 hồ sơ trực tuyến, các hồ sơ trực tiếp còn lại chủ yếu là hồ sơ giao dịch bảo đảm nằm trong danh mục cấp bách; trong khi ngày thường quận nhận khoảng 350 hồ sơ. Ngoài ra, quận cũng trả 267 hồ sơ, so với ngày thường thì không có gì thay đổi.

Hiện bộ phận một cửa của quận Bình Tân chỉ còn bảy cán bộ phụ trách trả hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ cấp bách, giảm một nửa so với trước đây. Tuy nhiên, vẫn bảo đảm hỗ trợ tối đa cho các nhu cầu của người dân, giải quyết hồ sơ nhanh chóng để tránh tập trung đông người.

Theo đại diện UBND quận Bình Tân, với đặc thù là địa bàn đông dân cư, số lượng hồ sơ lớn, vì vậy để thuận lợi cho người dân làm các hồ sơ cấp bách trong thời điểm có dịch COVID-19, quận đang nghiên cứu hoàn thiện phần mềm lấy số online. Cụ thể, người dân sẽ lấy số online, đến giờ hẹn thì tới làm mà không cần phải chờ đợi.

Còn tại quận 1, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Quyền Chủ tịch UBND quận, cho biết quận đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về thay đổi phương thức làm việc. “Thuận lợi của quận 1 là việc người dân làm thủ tục hành chính qua hình thức dịch vụ công trực tuyến đã được thực hiện từ lâu nên thời điểm này việc người dân nộp hồ sơ trực tuyến không gặp khó khăn hay bất tiện gì” - bà Hường thông tin.

Cụ thể tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận, các cán bộ được bố trí luân phiên 50% (khoảng sáu người) để trả hồ sơ và giải quyết hồ sơ cấp bách theo quy định của TP.

Theo bà Hường, từ ngày 31-5 đến 7-6, số lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến của quận là 2.523 hồ sơ (số lượng hồ sơ tăng đột biến vì đang trong thời hạn báo cáo lao động theo quy định tại Nghị định 145/2020). Ngoài ra, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 1 còn thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện với số lượng hồ sơ được gửi tới là 32.

Qua ghi nhận, UBND quận 1 đã kịp thời có thông báo đến người dân thông qua các hình thức khác nhau nên không có tình trạng tập trung đông người tại bộ phận một cửa. Đặc biệt, đối với các hồ sơ được nhận trực tiếp, quận 1 đã số hóa hồ sơ, đưa vào hệ thống một cửa điện tử để người dân không phải mang theo giấy tờ khi đến giao dịch ở các lần tiếp theo.

 

Bố trí không quá 1/2 số lượng cán bộ, viên chức

Trước đó, ngày 3-6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ký công văn khẩn gửi các sở, ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn TP về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí không quá 1/2 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại trụ sở đối với các nhiệm vụ được phân công. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phân công, giao việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà. Trong thời gian làm việc tại nhà, lãnh đạo cơ quan cần phân công nhiệm vụ cho cấp dưới để bảo đảm công việc không bị đình trệ.

Việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả cho người dân cần bảo đảm sự công khai, minh bạch, công bằng, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Các thủ tục thuộc dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, các đơn vị phối hợp với cơ quan viễn thông để tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm