Thấy dân bị oan sai nhưng không giải quyết được

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Bộ Xây dựng đã tiếp nhận gần 1.000 đơn khiếu nại, tố cáo. Trong đó, chủ yếu là đơn khiếu nại về nhà đất.

Hầu hết người dân khiếu nại để đòi lại nhà mà nhà nước đã quản lý do thực hiện chính sách trước đây.

Theo Bộ Xây dựng, việc thực thi chính sách quản lý nhà của nhà nước trước đây không tránh khỏi những sai sót. Sai từ việc áp dụng chính sách cho đến trình tự, thủ tục quản lý như: quản lý không đúng diện, không có quyết định quản lý, quản lý sai thẩm quyền…

Trong khi đó, theo quy định của chính sách hiện hành, nay không xem xét lại việc quản lý nhà trước đây là đúng hay sai, không thừa nhận việc đòi lại nhà mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng. Vì vậy, người dân rất bức xúc dẫn đến tình trạng khiếu nại gay gắt, kéo dài.

Thực tế có nhiều trường hợp, cơ quan có thẩm quyền giải quyết cũng như các cơ quan như Ban Dân nguyện, Mặt trận Tổ quốc, các báo, đài… đều thấy người dân bị oan sai, nhưng khi vận dụng pháp luật, thì không có cơ sở để giải quyết.

Sự thiếu đồng bộ của hệ thống pháp luật làm cơ sở cho công tác giải quyết khiếu nại là nguyên nhân dẫn đến các bất cập chủ quan lẫn khách quan.

Từ thực tế trên, Bộ Xây dựng kiến nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội giao Chính phủ ban hành quy định riêng về trình tự thủ tục, thẩm quyền giải quyết đối với khiếu nại về nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí do thực hiện các chính sách trước quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất trước ngày 01/7/1991.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm