Thất thoát do 3 nghị định trùng nhau

Sáng 13-1, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội (QH) đã tổ chức phiên giải trình về “tình hình thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn” (theo Nghị định 116/2010). Điểm đáng chú ý, theo báo cáo của Bộ Nội vụ, có tình trạng “chi nhầm, chi trùng đối tượng”… theo diện này.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: “Hiện nay có ba văn bản của Chính phủ quy định về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, gồm Nghị định 61/2006, Nghị định 64/2009 và Nghị định 116/2010… Các nghị định này đều hỗ trợ cùng đối tượng và có sự giao thoa. Chính việc quy định cùng một chính sách ở nhiều văn bản và ở các thời điểm khác nhau dẫn đến tình trạng chi nhầm, chi trùng đối tượng…”.

Ông Tân thừa nhận do chưa tổng hợp, đánh giá các chính sách trước khi ban hành Nghị định 116 nên dẫn tới tình trạng một đối tượng được hưởng cả ba chính sách hay có trường hợp mới đến đã chi rồi, có trường hợp lại sau năm năm mới chi… “Thất thoát trong quá trình thực hiện chính sách Nhà nước trong năm năm là có” - ông Tân nói.

Trước tình trạng trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong việc chi tiền không đúng đối tượng. “Nghị định này sai, các bộ sai hay ai sai? Tại sao dẫn đến tình trạng này? Thất thoát gây dư luận không tốt trong xã hội khi chúng tôi đi giám sát thì ai chịu trách nhiệm ở đây, chúng ta phải trả lời với dân” - ông Lợi đặt câu hỏi.

Cùng vấn đề này, đại biểu (ĐB) Phương Thị Thanh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn, chất vấn: “Việc hỗ trợ trùng lắp, hỗ trợ sai đã diễn ra nhiều năm thì ai chịu trách nhiệm? Tổng kinh phí chi trả cho các đối tượng trùng lặp trong năm năm qua là bao nhiêu? Việc thu hồi khoản chi trả không đúng thế nào?”.

Bộ trưởng Tân cho hay sau hội nghị giải trình Bộ sẽ có báo cáo cụ thể từng vấn đề để gửi các ĐB. “Trước mắt những vấn đề bức xúc sẽ nghiên cứu điều chỉnh ngay chứ không chờ ban hành nghị định mới”. Ông Tân nói thế và cho biết tới đây, Bộ Nội vụ sẽ đề nghị Chính phủ tổng kết và thống nhất ban hành một nghị định mới để thay thế. “Quan điểm của Bộ Nội vụ cái gì chi không đúng thì kiên quyết thu hồi, có biện pháp xử lý để bảo đảm công minh, công bằng trong thực thi pháp luật” - ông Tân nói.

24.817 tỉ đồng, đó là tổng kinh phí thực hiện Nghị định 116/2010, giai đoạn 2011-2015, qua tổng hợp báo cáo của 24/30 bộ, ngành, 48/63 tỉnh, TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm