Thất thoát 14,4 tỉ đồng ở dự án Bắc Thành Cổ

Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng... trên địa bàn Quảng Trị chỉ ra hàng loạt sai phạm trong dự án xây dựng trụ sở Sở NN&PTNT và dự án khu đô thị (KĐT) Bắc Thành Cổ.

Bán trụ sở trái chỉ đạo của Thủ tướng

Theo TTCP, năm 2014, UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt phương án xây dựng công trình Sở NN&PTNT trên nền đất trụ sở cũ (gồm nhiều trụ sở là NN&PTNT, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, Chi cục Lâm nghiệp). Nguồn vốn để xây dựng từ việc bán đấu giá quyền sử dụng đất và các tài sản của các trụ sở nêu trên.

Năm 2015, tỉnh cho đầu tư, sửa chữa trụ sở Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật với vốn đầu tư được duyệt là 4,5 tỉ đồng. Khi công trình đang được sửa dở dang (mới bố trí vốn 1,5 tỉ đồng) thì Sở NN&PTNT xin điều chỉnh, chuyển chi cục này về làm việc tại trụ sở mới của Sở NN&PTNT.

Từ việc xin điều chỉnh này, UBND tỉnh đồng ý và cho phép bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật để bổ sung vốn xây dựng trụ sở mới NN&PTNT. Tiếp đến, tháng 6-2017, tỉnh cho phép Sở NN&PTNT chuyển mục đích hơn 6.500 m2 đất trụ sở Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật sang đất ở đô thị để bán đấu giá đất và tài sản trên đất, thu về hơn 14,5 tỉ đồng.

Theo TTCP, việc UBND tỉnh cho phép bán trụ sở trên là không đúng với phương án được UBND tỉnh này phê duyệt và không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng (công văn ngày 7-3-2017 về tạm dừng thực hiện thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất). “Việc bán trụ sở sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tạm dừng mà không báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng, cần nghiêm túc kiểm điểm” - TTCP nêu.

TTCP nêu rõ: Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở NN&PTNT, Tài chính.

Một góc dự án Bắc Thành Cổ, thị xã Quảng Trị. Ảnh: N.DO

Xử lý trách nhiệm trong dự án Bắc Thành Cổ

Tại dự án KĐT mới Bắc Thành Cổ, TTCP cũng chỉ ra nhiều sai phạm.

Theo đó, dự án này không thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư nhưng vẫn được tỉnh cho hưởng ưu đãi đầu tư.

Trong đó, xác định UBND tỉnh đã thu tiền sử dụng đất không đúng tại dự án KĐT mới Bắc Thành Cổ gây thất thoát hơn 14,1 tỉ đồng.

Chưa hết, hơn 8,4 ha đất dự án này áp dụng sai vị trí dẫn đến thất thoát ngân sách hơn 1,2 tỉ đồng.

Tỉnh giao hơn 27 ha đất cho doanh nghiệp vào năm 2011 nhưng lại phê duyệt cho công ty này được nộp tiền theo giá đất năm 2008, làm thiệt hại ngân sách gần 13 tỉ đồng.

Tỉnh cũng giao gần 11 ha đất cho Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn (đợt một) mà không đấu giá là sai với các quy định của Luật Đất đai và nghị định của Chính phủ (diện tích này đã được thị xã Quảng Trị thu hồi, đền bù từ năm 2008).

TTCP kiến nghị giao chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi hơn 14 tỉ đồng thiệt hại nộp vào ngân sách.

Đồng thời, TTCP khẳng định dự án KĐT Bắc Thành Cổ có tiến độ thực tế quá chậm, không có sự cam kết, ràng buộc về mặt tiến độ, gây lãng phí quỹ đất. Chủ tịch UBND tỉnh cho phép kéo dài thời gian hoàn thành dự án 14 năm (tháng 12-2022) là quá dài.

TTCP nêu rõ: Để xảy ra sai phạm trên, trách nhiệm là của chủ tịch tỉnh, giám đốc các sở Tài chính, TN&MT, KH&ĐT, chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị nên cần làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể trong các sai phạm trên.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (được giao đảm nhận nhiệm vụ của chủ tịch UBND tỉnh, thay ông Nguyễn Đức Chính nghỉ hưu), cho biết: Hiện nay, các đơn vị liên quan đang báo cáo sự việc, UBND tỉnh đang xây dựng kế hoạch để báo cáo Thường vụ, sau đó sẽ tiến hành kiểm điểm, kỷ luật, xử lý những vấn đề theo kết luận của thanh tra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm