Thất bại khi một dân tộc phải dựa dẫm thánh thần mà đi

Thời sự

Thất bại khi một dân tộc phải dựa dẫm thánh thần mà đi

(PL)- Cái sảy nảy cái ung, nếu không cẩn thận, hệ quả của các lễ hội không chỉ dừng lại ở sự nhốn nháo mà còn có nguy cơ đẩy dân tộc đến chỗ yếu đuối, tự ti và bạc nhược.

Bản tin liên quan

Ngày tế, lễ với công dân nhiều quốc gia có văn hóa gần gũi với chúng ta như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore… diễn ra thật thanh bình và giản dị. Vào lúc giao thừa, người Đài Loan, Nhật Bản cùng nhau quây quần trong nhà. Sáng sớm, họ tới chùa đánh chuông, cầu mong sự tốt đẹp cho đất nước và người thân. Mọi sự diễn ra thật bình dị, ấm áp và sang trọng. Họ tin vào những gì họ có và tin vào ngày mai, cho dù Nhật là quốc gia nằm ở chỗ vỏ Trái đất yếu nhất, chịu rủi ro cao nhất nhưng phong thái của họ toát lên một vẻ ung dung tự tại.


Dòng người đông nghẹt tham dự lễ hội khai ấn đền Trần ở Nam Định vào ngày 4-3-2015 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Ất Mùi). 

Lễ hội là tấm gương phản chiếu thái độ sống của một dân tộc. Cứ đến ngày tết và các lễ sau tết, ngày thi cử thì cả đất nước ta sôi lên sùng sục. Mọi người đổ đến chùa chiền, miếu mạo để cầu xin sự phù hộ của thánh thần. 

Có rất nhiều người đi hàng chục ngôi chùa, rủ nhau trở thành hội đi chùa, tạo ra một mùa hành hương. Trong số đó có không ít quan chức nhà nước đi miếu, chùa bằng xe biển số xanh, nhất là các bà vợ của họ. Họ dâng sớ cầu xin đủ thứ trên đời, nào cầu an, cầu lộc, cầu tài, cầu tình, cầu duyên, cầu tự và cả những thứ “độc địa” khác nữa. Hàng triệu con người bỏ thời gian đi tới những nơi được coi là linh thiêng với thái độ hối hả, lo lắng, sợ sệt, tự ti chen lẫn khoe mẽ. Nhiều tỉ đồng tan thành mây khói nuôi dưỡng cho niềm tin mơ hồ nhưng rất mãnh liệt. 

Lễ hội ở các nơi trên thế giới có thể đông nhưng bát nháo như ở ta thì cực hiếm. Chúng đan xen rất nhiều thái cực và nhiều tâm thế. Ngoài ái, ố, hỉ, nộ ra thì còn biết bao nhiêu chuyện bi hài khác diễn ra trong lễ hội. Người hoan hỉ khi cướp được lộc thánh, người đau khổ vì cầu chưa xong đã mất tài sản, kể cả mất mạng.

Giá như mọi người biết rằng “lộc thánh” như miếng vải có ấn triện đỏ đỏ, hoa tre là bùi nhùi ở đầu thanh tre, tiền của chúa là những miếng giấy bản được in mệnh giá thủ công,… nào đâu phải của “thánh”, của “chúa” mà chỉ là do một ai đó người trần mắt thịt tạo ra. Rất có thể trong số họ chả thiếu người bất hảo đã hà hơi thêu dệt nên ảo ảnh, được những người có thế lực tiếp tay đẩy lên thành thứ “thiêng”.

Hối hả, giành giật, chen chúc, xô xát, chặt chém, lừa lọc, chửi bới, hối hận, cay cú, máu me,… là trạng thái tâm thần của lễ hội chúng ta. Từ “phụ mẫu của dân” đến tất cả con dân của một đất nước phải vin vào thánh thần mà đi tới tương lai thì quả thật đất nước đang có vấn đề, vượt ra khỏi tâm linh trong sáng mà chuyển sang một trạng thái cực đoan khác. Không thể kéo dài tình trạng này được nữa, những người có trách nhiệm cần phải có nhận thức đúng, phải có thái độ đúng và hành xử đúng.

Bác Hồ nói một quốc gia dốt là một quốc gia yếu, mà u mê là một biểu hiện của dốt nát. Một dân tộc dựa dẫm thánh thần không thể nào là một dân tộc mạnh khỏe.

TS NGUYỄN MINH HÒA, ĐH KHXH&NV TP.HCM

BÌNH LUẬN

euroman

"Lễ hội ở các nơi trên thế giới có thể đông nhưng bát nháo như ở ta thì cực hiếm". Không hiếm đâu ông ạ. Dẫm đạp chết đầy ra đó.

Trương Tấn Luận

Bài viết hay, rất sâu sắc...

Trịnh Giáo

Địa phương nào cũng muốn tổ chức Lễ - Hội để thu hút khách nên thành ra loạn lễ hội, thấy cảnh cướp lộc trong các lễ hội mà buồn. Nên tổ chức đơn giản hơn để không còn cảnh chen lấn, mất đi sự trang nghiêm nơi cửa Phật.

Quang Minh

Có những vị vua cai trị đất nước bằng cách cho thần dân u mê, tín ngưỡng thần thánh, rồi lái ý thần thánh là ý mình. Đấy là một cách trị vì thiên hạ.

Ba Sún

Tôn giáo và mê tín dị đoan giống nhau bề ngoài nhưng bản chất khác nhau. Với tôn giáo cái mà con người tìm kiếm là món ăn cho tâm hồn hầu di dưỡng niềm hạnh phúc trong tình thương của Chúa hay từ bi của Phật, ngược lại mê tín dị đoan là khi con người tìm kiếm lợi lộc vật chất, sợ mất đặc quyền, đặc lợi ở thế gian này. Mê tín và tham lam đi với nhau ngược lại tôn giáo và nhân ái đi với nhau

Anh Anh

Theo tôi, nếu "dựa dẫm Thánh Thần mà đi" vẫn còn là may vì còn có đức tin. Có đức tin thì có tinh thần ngoan đạo, biết tu thân tích đức, hướng thiện, tránh điều ác, điều xấu, biết sợ Thánh Thần quở phạt... Nhưng đám người này chả có tí đạo nào trong đầu, cũng chả có đức tin, càng không cuồng tín... Có lẽ chỉ là biểu hiện của những cái đầu u mê, được dịp thỏa sức bon chen theo hiệu ứng đám đông mà thôi!

Chungkhuong03@gmail.com

Bài viết hay quá. Con người chỉ cis lòng tham không đáy, tiền tài địa vị chỉ lo mất rồi lo giữ, có nhiều thì chưa thấy đủ chưa có thì cầu cho có, đủ thể loại người từ vô học đến có học, từ địa vị cao cho đến kẻ bần hàn, khi đến những nơi tâm linh danh tiếng chỉ để mong cầu cho thỏa lòng tham. Không tu dưỡng bản thân, không thấy được thế giới đang chìm đắm trong thiên tai thảm họa, ko biết cầu nguyện cho thế giới này đc an lạc, họ nghĩ rằng họ thỏa mãn những mong cầu cá nhân, tai họa đến chắc họ sẽ ko phải hứng chịu gì. Thật là một lũ người u mê. Đang bị đọa địa ngục mà cứ tưởng mình sẽ lên thiên đàng. Nhìn là biết tái sinh đi về đâu rồi, thật đáng thương....có một bà chồng làm quan chức, suốt ngày chỉ lo mời thầy cúng để làm sao ô chồng giữ đc cái ghế, đốt thì cả xe tải vàng mã, cố gửi cho cái thánh để các thánh phù hộ cho... họ ko biết rằng chồng họ làm quan là do phước kiếp trc mà có, giờ ko biết tích đức, thì một ngày nào đó sẽ hết... thật đáng thương cho những kẻ đc hưởng phước mà ko biết giữ... ôii thế giới này đảo điên vi tiền tài địa vị lòng tham, rồi trời ko dung đất ko tha , chấn động hết thiên địa rồi cứ ngồi mà tính đi cho lòng tham ko đáy.....

Thanh Tân

Cảm ơn tác giả Nguyễn Minh Hoà của bài viết. Quá đúng về cách thể hiện niềm tin về thánh thần của người dân chúng ta, nhất là các mệnh phụ phu nhân đi xe biển số xanh.
Cứ cái đà này sẽ như lễ thánh Ramadan của đạo hồi bên Trung đông mất. A men, mô phật, ôi thần linh ơi !!!???

Tuỳ theo cái biết mà nói.

Tuỳ theo cái biết mà nói.

quốc thu

Tôi thây tac´ giả đaṭ vân đê đung nhưng phân tích co sư nhân manh nên dê hiếu lâm. Tôi nhât tri´ nêu´ VH qua´ biên´ thái bi lơị dung. No la nguy cơ cho môṭ DT muôn´ phát triển.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM