Tháo dỡ bến “cóc” lấn rạch suốt sáu năm

Sáng 8-1, cơ quan chức năng quận Bình Thạnh (TP.HCM) huy động gần 100 cán bộ gồm công an, PCCC, cứu thương, quản lý đô thị… cùng nhiều phương tiện cơ giới tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ phần đất lấn chiếm rạch Xuyên Tâm của bãi giữ xe tại số 397 Đinh Bộ Lĩnh, đối diện Bến xe Miền Đông, phường 26, quận Bình Thạnh.

Bãi giữ xe này rộng hàng ngàn mét vuông, tồn tại từ năm 2008 đến nay. Mỗi ngày hàng trăm xe khách đường dài, xe tải và xe đầu kéo ra vào trong bãi. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, nhiều xe “dù” tập trung tại đây để bắt khách trái phép khiến tình hình giao thông, an ninh tại khu vực này rất phức tạp. Bên cạnh đó, chủ bãi còn dùng xà bần để lấn chiếm trái phép hơn 500 m2 rạch Xuyên Tâm.

Vào thời điểm cưỡng chế, tại bãi xe có gần 30 xe tải, xe khách các loại. Đoàn cưỡng chế đã yêu cầu chủ xe đưa xe ra khỏi bãi. Ông Hồ Kỳ Lân, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, cho biết: “Quyết định cưỡng chế, thông báo di dời xe và tài sản khác đã được quận niêm yết tại cổng bến xe hơn một ngày nhưng chủ xe và chủ bãi vẫn không tự giác chấp hành”.

Hiện trường và công tác cưỡng chế. Ảnh: ÁI NHÂN

Tháo dỡ bến “cóc” lấn rạch suốt sáu năm ảnh 2
 

Chủ bãi xe phản đối đoàn cưỡng chế. Ảnh: ÁI NHÂN

Khi lực lượng cưỡng chế dùng máy xúc múc đất ở phần lấn chiếm rạch đã gặp phải sự phản đối của chủ bãi xe. Những người này yêu cầu cơ quan chức năng phải cắm mốc, xác định diện tích lấn chiếm và phần được cấp phép. Sau khi đoàn cưỡng chế cắm mốc, ranh đất, chủ bãi xe vẫn tiếp tục có những hành vi chống đối. Tuy nhiên, đoàn công tác vẫn kiên quyết thi hành cưỡng chế, tháo dỡ khu vực vi phạm. Các xe cạp đã xúc phần đất lấn chiếm đổ lên xe tải chở đi. Do chính quyền địa phương quyết liệt áp dụng biện pháp mạnh và điều động lực lượng hùng hậu nên việc cưỡng chế đã được tiến hành thuận lợi.

Ngay sát Bến xe 397 là Bến xe 391 Đinh Bộ Lĩnh do ông Nguyễn Văn Nhiêu làm chủ, lấn chiếm rạch với diện tích hơn 50 m2. Chủ bãi xe đã tự giác tháo dỡ. Ông Hồ Kỳ Lân cho biết thêm: “Bến xe tự phát 397 Đinh Bộ Lĩnh lấn chiếm rạch đã lâu. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, quận đã quyết liệt cưỡng chế tháo dỡ trả diện tích lại cho rạch”.

ÁI NHÂN

Trước đó, ngày 10-9-2013, báo Pháp Luật TP.HCM đã có thông tin phản ánh về bãi xe tự phát 397 chiếm rạch hơn năm năm vẫn chưa xử lý được.

Trong tháng 4 và 5-2008, UBND quận Bình Thạnh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính và cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt đối với bà Lê Thị Sơn, chủ bãi xe nhưng bà Sơn không chấp hành. Từ đó đến nay UBND quận và Sở GTVT TP đã ban hành thêm ít nhất năm quyết định xử phạt và cưỡng chế nhưng đơn vị, cá nhân liên quan vẫn trơ trơ.

Nhiều lần tổ công tác của Phòng Quản lý đô thị quận xuống bãi xe đo đạc để cưỡng chế thì bị người của bãi xe chống đối. Cụ thể, ngày 4-10-2013, khi cán bộ tổ đang làm việc thì Lê Văn Khải (em bà Sơn) cầm cây đánh một cán bộ và rượt đuổi tổ công tác bỏ chạy khiến một cán bộ bị ngã, gây thương tích. Ngay sau đó Khải bị bắt vì gây rối, cản trở người thi hành công vụ. Tuy nhiên, công an quận cho rằng chưa đủ dấu hiệu để xử lý hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm