Thành viên chính phủ vắng họp vẫn được 'biểu quyết điện tử'

Ngày 24-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ sẽ nhấn nút khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet). Trước giờ mở e-Cabinet, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã có cuộc trao đổi với báo chí.

Sẽ chống được “thói quen” tham nhũng vặt

.Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, việc mở e-Cabinet sẽ là bước tiến lớn đến Chính phủ điện tử?

+ Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Việc khai trương E-Cabinet thể hiện mục tiêu của Chính phủ từ sử dụng giấy tờ truyền thống tiến tới Chính phủ không giấy tờ. Thay vì họp nhiều, dùng văn bản giấy nhiều, các thành viên Chính phủ sẽ trao đổi với nhau trên nền điện tử.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đang trao đổi với báo chí. 

Trước phiên họp Chính phủ, các thành viên Chính phủ có thể truy cập hồ sơ, tài liệu, đưa ra quan điểm và trao đổi ý kiến. Những vấn đề còn ý kiến khác nhau được trao đổi trước sẽ giúp giảm đáng kể thời gian họp. Ngoài ra, thành viên Chính phủ vắng họp vẫn có thể tham gia ý kiến và biểu quyết điện tử thông qua thiết bị di động…

.Thủ tướng và Bộ trưởng từng nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu trong Chính phủ điện tử cán bộ phải từ bỏ lợi ích cục bộ, đặc quyền, đặc lợi. Vậy e-Cabinet có hỗ trợ cho mục tiêu trên?

+ Đây là yêu cầu, mục tiêu rất cao. E-Cabinet sẽ làm thay đổi hẳn tư tưởng, tư duy, cách nghĩ và cách làm lâu nay. Thay vì cứ phải chăm chăm gặp người dân, doanh nghiệp và yêu cầu họ nộp hồ sơ, phải đi lại nhiều lần thì nay ta làm trên nền điện tử hết.

“Thói quen” cứ đòi dân, doanh nghiệp đến công sở, gặp mặt trực tiếp như Tổng bí thư, Chủ tịch nước từng nói, là “cơ sở” tạo ra tham nhũng vặt. Tham nhũng vặt là rất nguy hiểm, nó tạo ra sức ỳ rất lớn và dựng lên những rào cản kinh khủng như khi khởi nghiệp thì doanh nhân phải chi phí chính thức và phi chính thức… E-Cabinet sẽ chống được “thói quen” tham nhũng vặt.

Lưu vết xử lý minh bạch

.Thưa ông, hệ thống e-Cabinet có giám sát, kiểm tra được cán bộ, công chức?

+ Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tạo ra sự minh bạch, công khai, vì tất cả đều lưu vết trong quá trình xử lý. Khi lưu vết như vậy, việc chậm trễ, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp sẽ được giảm bớt. Cạnh đó là sự giám sát, kiểm tra, xây dựng chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp sẽ từng bước nâng cao chất lượng cán bộ công chức…

.Bộ trưởng từng nói:Cải cách mà không tâm huyết, không đau đáu thì không làm được”.

+ Trong quá trình cải cách, ta phải tâm huyết. Những người làm cải cách phải biết loại bỏ lợi ích cá nhân, loại bỏ những rào cản. Ngay cả lợi ích cục bộ của cơ quan, giờ cải cách cũng phải loại bỏ. Cải cách mà luôn chỉ lo nghĩ co kéo về mình thì không bao giờ làm cải cách được. Cải cách phải tiên phong, gương mẫu mà mình không gương mẫu thì không nói ai được… Đây là yêu cầu rất cao của Thủ tướng với đội ngũ xây dựng Chính phủ điện tử. Chúng ta phải đi vào thực chất, chúng ta làm gì người dân biết hết, không giấu được ai cái gì.

.Bộ trưởng vừa nói tới việc phải tự từ bỏ lợi ích cục bộ. Cảm giác tự từ bỏ ấy có dễ chịu không?

+Vì việc chung, không dễ chịu cũng phải làm, xác định vì đất nước. Mình đã làm cải cách mà không dám như vậy thì chẳng ai dám làm. Tổ công tác của Thủ tướng đi kiểm tra phải “va đập” nhiều. Nơi nào làm tốt thì khen, nơi nào làm không đúng thì mình cũng phải nói. Mà nói ra thì động chạm, vì liên quan đến lợi ích của người này, nhóm kia. Nhưng không nói không được, né tránh không nói thì khác gì mình a dua với người ta? Điều này phải chấp nhận thôi, nhiệm vụ được giao thì phải làm, còn thích thì không ai thấy thích.

 

.Thưa ông, sau khi mở e-Cabinet sẽ có bước đi tiếp theo để tiến tới Chính phủ điện tử?

+ Ngày 12-3, đã khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia. Hôm nay (24-6) ra mắt Hệ thống e-Cabinet và dự kiến vào tháng 11-2019 sẽ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là những bước cải cách, đổi mới trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, là sự thay đổi phong cách làm việc theo hướng quản trị hiện đại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm