Thanh tra xây dựng hết… xử phạt giao thông

Theo đó, trong lĩnh vực xây dựng, Chánh thanh tra xây dựng quận được phạt tiền đối với những hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định 23/2009/NĐ-CP với mức phạt tiền tối đa không quá 10 triệu đồng.

Đối với các lĩnh vực khác (vệ sinh môi trường; trật tự lòng lề đường, nơi công cộng…), TTXD quận có trách nhiệm giúp UBND quận tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính. Hồ sơ vi phạm sẽ được chuyển cho cơ quan có thẩm quyền (UBND các cấp) xử phạt theo đúng quy định pháp luật.

Quận 1 (TP.HCM) là địa phương có số lượng TTXD (thành lập theo Quyết định 89 ngày 18.6.2007 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thành lập lực lượng TTXD cấp quận và cấp phường ở Hà Nội và TP.HCM) đông nhất thành phố với khoảng 400 người và hoạt động khá mạnh.

Như Thanh Niên đã có bài phản ánh, mặc dù mang tên là thanh tra "xây dựng" nhưng lực lượng này lại trực tiếp xử phạt rất nhiều lĩnh vực, trong đó có cả vi phạm giao thông.

Lỗi vi phạm mà lực lượng này xử phạt chủ yếu tập trung vào những hành vi không hề liên quan gì đến xây dựng.
Trong số 28.282 trường hợp xử phạt trong năm 2011, có đến 18.164 lỗi thuộc về lĩnh vực giao thông, như để xe không đúng quy định với số tiền phạt hàng tỉ đồng.

Liên quan đến tình trạng này, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã có văn bản khẳng định việc TTXD xử phạt vi phạm trật tự lòng lề đường, để xe trái phép là không đúng quy định.

Theo Đình Phú (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm