Thanh tra viên làm lộ bí mật nhà nước lãnh 4 năm tù

Thanh tra viên làm lộ bí mật nhà nước lãnh 4 năm tù ảnh 1
Bị cáo Trần Anh Hùng và Nguyễn Mạnh Hà nghe tuyên án, sáng 29-10 - Ảnh: Văn Kỳ

Đồng phạm của Hà là bị cáo Trần Anh Hùng (56 tuổi, nguyên giám đốc Công ty Dịch vụ thương mại hàng hải Tam Đảo) bị tòa tuyên phạt 5 năm tù cùng về tội "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”.

Phiên tòa trước đó đã được mở ngày 16-8 nhưng Hội đồng xét xử đã quyết định hoàn trả hồ sơ cho VKSND tỉnh Khánh Hòa để điều tra bổ sung, tránh bỏ lọt tội phạm. Sáng 28-10, Tòa đã mở lại phiên tòa để xét xử.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh Hà thừa nhận đã lấy bản dự thảo kết luận thanh tra dự án khu đô thị mới Phước Long (Nha Trang), photo gửi cho Trần Anh Hùng dù biết đó là tài liệu mật. Tuy nhiên Hà cho rằng bị cáo gửi tài liệu cho Hùng chỉ vì tình nghĩa quen biết chứ không có lợi ích nào khác.

Theo cáo trạng, ngày 18-6-2010, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo, khiếu nại của công dân đối với dự án Khu đô thị mới Phước Long. Sau khi kết thúc thanh tra thực tế tại địa phương, đoàn thanh tra về lại Hà Nội chuẩn bị bản thảo Báo cáo kết luận thanh tra để trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ theo quy chế.

Bản thảo báo cáo kết luận thanh tra trên được photo thành tám bộ để phục vụ cho cuộc họp của đoàn thanh tra báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ vào chiều 6-10-2010. Tuy nhiên, do cuộc họp bị hoãn vì không đủ thành phần, các thành viên tự bảo quản tài liệu.

Do có quen biết từ trước với Nguyễn Mạnh Hà nên Trần Anh Hùng nhiều lần điện thoại nhờ Nguyễn Mạnh Hà lấy bản thảo báo cáo thanh tra dự án Khu đô thị mới Phước Long. Dù không phải là thành viên của đoàn thanh tra, nhưng vào cuối tháng 10-2010, Nguyễn Mạnh Hà lấy được bản thảo báo cáo kết luận thanh tra nêu trên tại bàn làm việc của ông Đỗ Thành Luân, là thành viên đoàn thanh tra đem photo.

Ngày 28-10-2010, Nguyễn Mạnh Hà đem bản photo bản thảo báo cáo này gởi vào Nha Trang cho Trần Anh Hùng theo đường bưu điện. Sau khi nhận được bản báo cáo, Trần Anh Hùng đã đưa cho nhiều người xem, trong đó có một số người đã photo lại rồi chuyền nhau. Nhiều người đã lấy nội dung của bản thảo báo cáo kết luận thanh tra làm đơn tố cáo, vu khống nhiều cán bộ lãnh đạo của tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang.

Tháng 6-2012, Trần Anh Hùng và Nguyễn Mạnh Hà bị khởi tố, bắt tạm giam.

Trong phần luận tội các bị cáo tại tòa, ông Trương Minh Đức, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa còn cho rằng: sau khi có được tài liệu mật dự thảo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Trần Anh Hùng đã mang đến đưa cho ông Nguyễn Hữu Dinh (nguyên chủ tịch UBND phường Phước Long, là người bị kiến nghị xử lý) xem và gợi ý chạy tội.

Theo VĂN KỲ (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm