Thanh tra TP.HCM kết luận sai phạm ở một số trung tâm bảo trợ

Ngày 12-5, Thanh tra TP.HCM đã ban hành kết luận thanh tra các nội dung tố cáo liên quan đến Sở LĐ-TB&XH và các đơn vị trực thuộc.

Trước đó, ngày 12-9-2019, chánh thanh tra thành phố ban hành quyết định thanh tra nhiều nội dung như: Việc quản lý, sử dụng tiền từ thiện, tiền con nuôi; việc tiếp nhận trẻ mồ côi tại bốn đơn vị trực thuộc sở; việc tổ chức mua sắm, sửa chữa tài sản; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển cán bộ… qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm.

Để ngoài sổ sách kế toán giá trị hàng hóa hơn 1 tỉ đồng

Thanh tra xác định, việc quản lý, sử dụng tiền từ thiện, tiền con nuôi tại các trung tâm trực thuộc Sở chưa nêu cụ thể về số liệu thu, chi tiền mặt, hàng hóa được tài trợ là chưa rõ ràng, minh bạch (như các Trung tâm Tam Bình, Thị Nghè, Gò Vấp, Linh Xuân) tại các biên bản họp định kỳ hằng tháng.

Việc quản lý, ghi chép sổ vàng tại một số Trung tâm không thực hiện đúng theo hướng dẫn, có một số trang không ghi rõ số lượng, chủng loại hàng hóa được tài trợ, một số trường hợp người nhận không ký và ghi rõ họ tên hoặc có chữ ký nhưng của người không thuộc tổ tiếp nhận của trung tâm. Cá biệt có trường hợp hàng hóa không có hoặc gần hết hạn sử dụng không được ghi sổ.

Một số khoản chi từ nguồn thu từ thiện không đúng mục đích, không đúng đối tượng là hơn 751 triệu đồng (trong đó, của Trung tâm Thị Nghè là hơn 441 triệu đồng và Trung tâm Tam Bình là hơn 310 triệu đồng).

Việc tiếp nhận tiền, hàng hóa từ thiện tại Trung tâm Thị Nghè không thực hiện theo quy trình tại hướng dẫn của sở. Tổ tiếp nhận được thành lập nhưng thực tế không hoạt động theo quy chế tiếp nhận quản lý, sử dụng tiền từ thiện, viện trợ của các tổ chức cá nhân trong nước, nước ngoài.

Căn cứ các phiếu kê hàng hóa của kế toán lập (có cột ghi nhận số liệu ghi chép “trong sổ” và “ngoài sổ”), đối chiếu với phiếu theo dõi của thủ kho (do trung tâm cung cấp và tự kê khai chưa đầy đủ) xác định có việc để ngoài sổ sách kế toán với tổng giá trị quy đổi của các loại hàng hóa được tài trợ, từ thiện là hơn 1 tỉ đồng. Trong số này đã chia cho cán bộ, nhân viên của trung tâm là hơn 760 triệu đồng.

Điều này đã vi phạm Luật Kế toán, quy định về các hành vi bị nghiêm cấm và không chấp hành các quy định về mở, ghi chép, khóa sổ kế toán theo thông tư của Bộ Tài chính.

Quá trình thanh tra, Trung tâm Thị Nghè không cung cấp đầy đủ các phiếu kế hàng hóa, sổ kế toán, hạch toán không trung thực, có dấu hiệu che dấu hành vi vi phạm. Giá trị hàng hóa để ngoài sổ sách lớn, trong thời gian dài, có chủ trương của lãnh đạo trung tâm nhiều thời kỳ nhưng do thời gian, thời điểm thanh tra có hạn theo quyết định thanh tra nên đây chỉ là những số liệu phát hiện bước đầu, cần giao cơ quan quản lý chuyên ngành tiếp tục thanh tra làm rõ để xử lý trách nhiệm.

Thanh tra phát hiện việc nhập, xuất hàng hóa và phát hành hóa đơn của Công ty TNHH XNK Thực Phẩm Vàng (đơn vị cung cấp gạo cho Trung tâm Thị Nghè) có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế về sử dụng hóa đơn không hợp lệ, hợp pháp, cần giao cơ quan thuế tiếp tục kiểm tra, rà soát, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Thanh tra “Về quản lý học viên” tại Cơ sở cai nghiện ma túy Phú Nghĩa cũng xuất hiện một số nội dung do giám đốc tự quyết định. Điều này không thể hiện tại quy chế quản lý học viên là thiếu công khai, minh bạch và chưa thực hiện đúng thông tư của Bộ LĐ-TB&XH.

Tại Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên thành phố, việc xây dựng quy trình xử lý kỷ luật học viên có nội dung “cách ly sang phòng kỷ luật” và qua kiểm tra thực tế thấy có bố trí một phòng trống để thực hiện cách ly là chưa phù hợp với việc quản lý đối tượng trẻ em, vi phạm quyền của trẻ em theo Luật Trẻ em.

Hàng loạt cán bộ được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa đúng 

Thanh tra xác định việc bổ nhiệm cán bộ khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền tại Trung tâm Thị Nghè là không thực hiện đúng nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Tình trạng bổ nhiệm cán bộ khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh về lý lịch, tiêu chuẩn chính trị đối với 18 trường hợp là đảng viên (trong đó có tám trường hợp ở Trung tâm Thị Nghè và các trung tâm khác) và chưa được thẩm tra xác minh đối với ba trường hợp chưa là đảng viên (tại Trung tâm Thị Nghè) là chưa thực hiện đúng quy định.

Theo kết luận này, viêc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ ở đây chưa đúng quy trình, trình tự, thủ tục bổ nhiệm đối với 16 trường hợp tại ba đơn vị trực thuộc (trong đó có 10 trường hợp tại Trung tâm Thị Nghè; năm trường hợp tại Cơ sở Đức Hạnh…), không đúng quy chế.

Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ khi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước, lý luận chính trị chưa phù hợp với khung năng lực cán bộ theo Đề án vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với 17 trường hợp tại sáu đơn vị (trong đó có 10 trường hợp tại Trung tâm Thị Nghè,…) là không đúng quy định.

Bổ nhiệm cán bộ chưa đúng quy định về thời gian bổ nhiệm giữ chức vụ là ba năm thay vì phải là năm năm đối với hai trường hợp tại Trung tâm Gò Vấp, 10 trường hợp tại Trung tâm Thị Nghè là thực hiện không đúng nghị định của Chính phủ.

Những sai phạm trên trách nhiệm thuộc về giám đốc và lãnh đạo các trung tâm, cơ sở trực thuộc tại thời kỳ xảy ra thiếu sót, vi phạm. Trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát thuộc lãnh đạo Sở LĐ-TH&XH theo phân công.

Đối với Sở LĐ-TB&XH: Việc bổ nhiệm, điều động bảy trường hợp theo thẩm quyền chưa đồng bộ về căn cứ khung năng lực vị trí bổ nhiệm cán bộ của Đảng ủy sở và giám đốc sở trong giai đoạn từ tháng 1-2018 đến tháng 3-2019.

Sở chậm điều chỉnh bổ sung và ban hành Quyết định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Sở quản lý (có hiệu lực sau khi bộ nhiệm và sau thời kỳ thanh tra).

Các thông báo kết luận của giám đốc sở ban hành ngày 14-11-2018 về kết quả kiểm tra công tác cán bộ đối với một số đơn vị sự nghiệp công lập chưa chỉ ra sai phạm trong việc thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, viên chức lãnh đạo quản lý.

Đến năm 2019, Đảng ủy Sở và lãnh đạo sở đã phát hiện sáu trường hợp vi phạm công tác cán bộ tại đơn vị trực thuộc và đã thu hồi ba quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, có tám trường hợp cán bộ thiếu hồ sơ, không đủ tiêu chuẩn phải yêu cầu đào tạo bổ sung.

Những việc trên, trách nhiệm thuộc về giám đốc, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH.

Bên cạnh đó, thanh tra xác định Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Gò Vấp tổ chức thi tuyển viên chức cho nhân viên của trung tâm nhưng không niêm yết thông báo về thông tin tuyển dụng tại trụ sở làm việc là chưa thực hiện đúng quy định; có sai sót trong việc thành lập ban kiểm tra sát hạch lần một do có một thành viên là người thân của hai thí sinh nhưng việc này đã được chấn chỉnh, khắc phục sau khi giám đốc sở kết luận, chỉ đạo đơn vị tổ chức kiểm tra lại. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Gò Vấp.

Từ những kết luận nêu trên, chánh thanh tra thành phố kiến nghị và được Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu kết luận chỉ đạo:

Giao giám đốc Sở LĐ-TB&XH tập trung xử lý, tổ chức thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị và chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa những vấn đề còn thiếu sót được nêu.

Giao Cục trưởng Cục Thuế thành phố chỉ đạo việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật thuế về sử dụng hóa đơn không hợp lệ, hợp pháp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Thực Phẩm Vàng.

Giao giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, thanh tra thành phố thanh tra làm rõ việc tiếp nhận tiền, hiện vật từ thiện để ngoài sổ sách kế toán tại TT Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè qua các thời kỳ, trong điều kiện, hoàn cảnh phù hợp với tình hình thực tế.

Giao thanh tra thành phổ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra, ý kiến chỉ đạo nêu trên của UBND TP và tổng hợp báo cáo kết quả theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm