Thanh tra ĐH Quốc gia Hà Nội ‘chưa đầy đủ’

Theo thông tin chúng tôi nắm được, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về thanh tra trách nhiệm của ĐH Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội trong việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về bộ máy, quản lý tài chính và thực hiện các dự án giai đoạn 2013-2015.

Lãng phí, nhiều sai sót

Kết luận này cho hay sự phối hợp giữa Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ĐHQG Hà Nội của Bộ Xây dựng và ĐHQG Hà Nội chưa tốt. Sau bốn năm hoàn thành công trình mới được bàn giao cho ĐHQG Hà Nội nên không phát huy được hiệu quả đầu tư. Cùng đó là việc thiết kế thi công chưa phù hợp, dẫn đến khi nhận bàn giao, ĐHQG Hà Nội phải duy tu bảo dưỡng, điều chỉnh gây lãng phí.

Đáng chú ý, công tác lập, thẩm tra, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán công trình chưa sát với thực tế, trong quá trình thi công các đơn vị đã phải điều chỉnh, bổ sung. Bên cạnh đó còn có sai sót trong áp dụng mã dự toán một số công tác, khối lượng còn chưa đúng với thực tế.

Kết luận cũng cho rằng việc phân bổ, giao dự toán hằng năm của ĐHQG Hà Nội cho các đơn vị dự toán cấp dưới còn chậm so với quy định, phân bổ nhiều lần, chưa gắn với các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ của đơn vị, làm giảm tính chủ động của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, khó khăn trong triển khai dự án đầu tư.

Theo kết luận, một số đơn vị như ĐH Ngoại ngữ, ĐH Kinh tế, ĐH Công nghiệp, ĐH KHXH&NV “thu ngoài quy định các khoản thu có tính chất phí, lệ phí như phí nhập học, làm thẻ sinh viên, học sinh, in tài liệu đầu năm...”. Cụ thể, ĐH Ngoại ngữ hơn 500 triệu đồng, ĐH Kinh tế gần 300 triệu đồng, ĐH KHXH&NV gần 350 triệu đồng…

Thanh tra Chính phủ kết luận: “Trách nhiệm về các thiếu sót, khuyết điểm được phát hiện qua thanh tra trong quản lý tài chính, tài sản nhà nước giao thuộc lãnh đạo ĐHQG Hà Nội, Ban Tổ chức cán bộ, Ban Kế hoạch-Tài chính, các đơn vị thuộc ĐHQG Hà Nội giai đoạn 2013-2015. Trách nhiệm về các thiếu sót, sai phạm trong việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nêu trên thuộc chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thực hiện dự án”.

Kết luận này yêu cầu ĐHQG Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư các dự án được thanh tra xử lý số tiền phát hiện qua thanh tra là hơn 2,4 tỉ đồng.

“ĐHQG Hà Nội chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm đã nêu” -  kết luận thanh tra nêu rõ.

Đại học Quốc gia Hà Nội và kết luận thanh tra. Ảnh: GD-C.LUẬN

Chưa thanh tra đầy đủ phạm vi và kế hoạch thanh tra

Như chúng tôi đã thông tin, cuộc thanh tra ĐHQG Hà Nội được công bố ngày 29-9-2016. Đoàn thanh tra có 10 người, do ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III (Thanh tra Chính phủ), làm trưởng đoàn và được tiến hành trong 60 ngày làm việc. Kết luận thanh tra trên do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn ký.

Tuy nhiên, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về kết luận thanh tra này.

Phó Thủ tướng yêu cầu ĐHQG Hà Nội thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đối với những nội dung đã thanh tra, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm và xử lý các vi phạm theo quy định.

Văn bản này cũng cho rằng Thanh tra Chính phủ chưa thanh tra đầy đủ phạm vi thanh tra theo quyết định thanh tra và kế hoạch thanh tra, nhất là một số dự án lớn chưa được thanh tra. “Thanh tra Chính phủ phải rút kinh nghiệm về việc này và tiếp thu ý kiến của Văn phòng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện sau thanh tra” - văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ĐHQG Hà Nội tổ chức kiểm tra, rà soát đầy đủ các vấn đề chưa được thanh tra và thực hiện nghiêm, đầy đủ các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại kết luận thanh tra, báo cáo kết quả đến Thanh tra Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1-4-2018.

Chiều 5-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc “chưa thanh tra đầy đủ phạm vi theo quyết định thanh tra và kế hoạch thanh tra” như văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết với tư cách là trưởng đoàn, ông đã làm đúng theo quy định pháp luật, đạo đức, luôn vì dân, vì nước.

Chưa nhận được phản hồi từ lãnh đạo ĐHQG Hà Nội

Tuần trước, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ, đặt lịch và gửi câu hỏi cho lãnh đạo ĐHQG Hà Nội để phỏng vấn quan điểm về những kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Văn phòng ĐHQG Hà Nội cho hay lãnh đạo ĐHQG Hà Nội đang rất bận nên không thể sắp xếp lịch tiếp PV.

Đại diện ĐHQG Hà Nội cũng cho hay dự kiến trong tuần này ĐHQG Hà Nội sẽ sắp xếp thời gian để tiếp PV. Tuy nhiên, đến chiều 5-12, chúng tôi chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này dù đã tiếp tục liên hệ.

Theo kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ mới chỉ thanh tra 6/17 dự án và ba gói thầu khác với tổng giá trị được thanh tra là 214,261/1.304,247 tỉ đồng tổng mức đầu tư, đạt tỉ lệ 16,4%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm