Khánh Hòa::

Thanh tra đất ở Khánh Hòa chưa có vì trưởng đoàn bệnh

Sáng 22-4, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức họp báo thông báo kết quả công tác thanh tra quý I/2017.

Ông Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực miền Trung. Ảnh: TUYẾN PHAN

Tại cuộc họp, báo chí chất vấn nhiều thông tin xung quanh cuộc thanh tra quản lý đất đai, sử dụng đất công tại những vị trí đắc địa trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã kết thúc khoảng 2 năm nhưng chưa ban hành kết luận thanh tra.

Đáng lưu ý, gần đây, một số quan chức tỉnh Khánh Hoà đã về hưu liên tục gửi đơn thư lên TTCP, Thủ tướng Chính phủ đề nghị làm rõ những điều mập mờ tại cuộc thanh tra này. Trong đó, có việc đề nghị làm rõ thông tin Khánh Hoà bán nhiều khu đất công có vị trí đắc địa không thông qua đấu giá, nhiều công trình của Tỉnh uỷ Khánh Hoà được bán với giá rẻ mạt, nhà đầu tư chia lô bán nền các khu đất vàng…

Trả lời về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực miền Trung (Cục II) cho biết nguyên nhân việc chậm trễ ban hành kết luận thanh tra tại Khánh Hòa là do trưởng đoàn thanh tra bất ngờ bị đột quỵ.

“Trên thực tế, đoàn đã kết thúc việc thanh tra trực tiếp, đang trong quá trình hoàn thiện để có báo cáo và kết luận thanh tra thì đồng chí trưởng đoàn bị đột quỵ. Tuy nhiên, báo cáo kết quả thanh tra phải do trưởng đoàn ký duyệt nên không ai ký thay được. Sức khoẻ của trưởng đoàn thanh tra đất đai tại tỉnh Khánh Hoà hiện nay chưa đảm bảo, chúng tôi đã đang tham mưu lãnh đạo để báo cáo Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý đảm bảo đúng quy định” – ông Lam thông tin.

Liên quan đến những thông tin phản ánh về cuộc thanh tra, Cục trưởng Cục II cho hay sau khi tiếp nhận, Tổng TTCP đã giao những cán bộ chuyên môn chuẩn bị nghiên cứu, đề xuất xử lý với nội dung cụ thể, đảm bảo theo trình tự, khách quan, chính xác.

Trả lời câu hỏi tại sao không thay thế trưởng đoàn thanh tra, việc ban hành kết luận thanh tra chậm có ảnh hưởng gì tới các kiến nghị cũng như xử lý sai phạm hay không, ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng cuộc thanh tra tại tỉnh Khánh Hoà có sự cố nằm ngoài mong muốn. Thời điểm xảy ra sự cố đã kết thúc giai đoạn thanh tra trực tiếp.

“Lãnh đạo TTCP đã bám sát xử lý và đảm bảo làm sao cuộc thanh tra có gián đoạn về mặt thời gian nhưng không sót, lọt những nội dung, giải pháp khắc phục nào”- ông Khánh nói.

Cũng theo Phó Tổng TTCP, đối với việc ban hành kết luận thanh tra bị chậm có ảnh hưởng gì không, điều này có thể yên tâm. Bởi nếu trong quá trình thanh tra mà phát hiện sai phạm thì dù chưa hết thời hạn tiến hành thanh tra cũng sẽ kiến nghị xử lý ngay.

Một cuộc thanh tra khác bị chậm trễ cũng nhận được nhiều sự quan tâm đó là quết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ông Bùi Ngọc Lam thừa nhận có chậm trễ này và cho rằng do nguyên nhân khách quan.

Theo đó, nhiều vấn đề liên quan đến giá đất chưa được làm rõ nên cơ quan thanh tra cần làm việc thêm với các đơn vị để có đánh giá khách quan và chính xác nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm