Thanh tra Chính phủ làm việc với Đà Nẵng về sai phạm đất đai

Ngày 17-7, ông Lê Minh Khái, Tổng thanh tra Chính phủ (TTCP) dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc giải quyết, tháo gỡ các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận 2852 của TTCP.

Những vướng mắc trong kết luận 2852 đang khiến tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng chậm lại. Ảnh: TẤN VIỆT

Sau khi nghe báo cáo của Đà Nẵng, ông Khái thay mặt đoàn công tác ghi nhận những nỗ lực của TP trong việc thực hiện các nội dung kết luận thanh tra 2852. Theo đó, Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp khắc phục những sai phạm trước đây, thu hồi một phần tiền thất thoát theo kết luận.

Tuy vậy, nhiều trường hợp vẫn chưa thể thực hiện theo kết luận của TTCP vì hầu hết đều là các tồn tại lịch sử cách nay nhiều năm; còn nhiều vấn đề vướng mắc về cơ chế, do chồng chéo các quy định của pháp luật, việc xử lý không thuộc thẩm quyền của TP.

Theo lãnh đạo Đà Nẵng, những vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP. Những vướng mắc liên quan kết luận 2852 cũng ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, nếu không được giải quyết sớm thì không chỉ ảnh hưởng kết quả nhiệm kỳ này mà sẽ tiếp tục là gánh nặng cho nhiệm kỳ sau.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác TTCP đã lắng nghe, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp cho lãnh đạo Đà Nẵng trên tinh thần nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra. TTCP khẳng định sẽ đồng hành cùng TP trong xem xét các vướng mắc, giải tỏa các điểm nghẽn, tạo điều kiện cho Đà Nẵng khai thông nguồn lực để phát triển, đảm bảo hài hòa lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Cũng tại đây, Tổng TTCP Lê Minh Khái đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng cần khẩn trương thực hiện các vấn đề đã rõ theo kết luận thanh tra, đồng thời rà soát, phân loại những trường hợp cụ thể, giải quyết những trường hợp theo đúng thẩm quyền.

Đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, đoàn công tác đề nghị Đà Nẵng làm việc với các bộ, ngành liên quan để thống nhất báo cáo kiến nghị, đề xuất chung.

Trước đó tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 11-7, thông tin cho biết TP đã thực hiện được 3/5 nội dung mà kết luận 2852 đề cập.

Cụ thể, Đà Nẵng đã thu hồi được 44% tiền trong tổng số hơn 3.400 tỉ đồng, điều chỉnh 25% giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chính quyền cấp cho các tập thể, cá nhân sai quy định hoặc không đúng thời hạn.

Như PLO đã thông tin, Kết luận 2852 năm 2012 của TTCP xác định Đà Nẵng gây thất thoát hơn 3.400 tỉ đồng.

Ba điểm sai chính của Đà Nẵng dẫn đến việc thất thoát này là giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định, định giá một số lô đất không đúng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn lâu dài không đúng. 

Đề nghị giải mật kết luận sai phạm đất đai tại Đà Nẵng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm