Thanh tra Chính phủ: Có tiêu cực trong khai thác cát ở Bến Tre

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; quản lý, sử dụng đất và quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre (giai đoạn tháng 1-2015 đến tháng 12-2018).

Hàng chục người dân ở Bến Tre bao vây hai tàu tại khu vực mỏ cát trên sông Hàm Luông. Ảnh: ĐH

Theo kết luận của TTCP, công tác quản lý và sử dụng đất đại tại Bến Tre giai đoạn 2015-2018 còn xảy ra nhiều vi phạm.

Trong lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thể hiện rõ nét trong việc tổ chức thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh tùy tiện, trái quy hoạch tương đối phổ biến.

Đối với hoạt động khai thác cát, mặc dù không có chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản nhưng tỉnh đã cấp phép khai thác với tổng diện tích 1.844ha .

“Các vi phạm này thể hiện ý thức, nhận thức chấp hành pháp luật yếu kém nhưng cũng không loại trừ các yếu tố tiêu cực. Cá biệt có trường hợp UBND tỉnh cho phép thực hiện dự án trái quy hoạch sử dụng đất, không được sự đồng thuận của các ngành tham mưu và của chính quyền địa phương gây khiếu nại, bức xúc cộng đồng dân cư nơi dự án triển khai. Do đó phải buộc dừng thực hiện dự án, gây lãng phí nguồn lực xã hội” – Kết luận thanh tra nêu rõ.

Cũng theo kết luận TTCP, UBND tỉnh Bến Tre khoanh định mỏ cát thuộc khu vực sông Hàm Luông (xã Sơn Phú và xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm) vào danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản là trái quy định, cần phải thu hồi giấy phép và tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo đúng quy định.

Người dân huyện xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm (Bến Tre) từng kéo ra sông Hàm Luông phản đối việc khai thác cát gây sạt lở. Ảnh: ĐH

Sở TN&MT tỉnh Bến Tre tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản đối với nhiều doanh nghiệp khi hồ sơ cấp phép không đảm bảo điều kiện theo quy định; buông lỏng quản lý dẫn đến Công ty Cổ phần VLXD Bến Tre khai thác vượt công suất so với giấy phép khai thác khoáng sản trong thời gian dài tại 4 mỏ cát mà công ty được cấp phép là vi phạm nhưng không được phát hiện xử lý.  

Cục thuế tỉnh Bến Tre chưa có biện pháp xử lý cương quyết để thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản về cho ngân sách nhà nước, dẫn đến nợ đọng kéo dài, không có khả năng thu hồi trên 16,1 tỉ đồng.

TTCP cũng chỉ ra thiếu sót việc Sở TN&MT, Cục Thuế tỉnh Bến Tre buông lỏng quản lý kiểm tra, giám sát các tổ chức được cấp phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh trong đó có Công ty Cổ phần VLXD Bến Tre. Dẫn đến công ty này khai thác và bán cát nhưng không kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Công ty này không hạch toán trên sổ kế toán gây thiệt hại ngân sách nhà nước số tiền tạm tính ban đầu trên 18,8 tỉ đồng.  

“Hành vi này của Công ty Cổ phần VLXD Bến Tre có dấu hiệu của tội trốn thuế theo quy định tại Điều 200 Bộ luật hình sự năm 2015”- TTCP nêu.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Bến Tre chỉ đạo tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân có sai phạm đã nêu trên.

Đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi khai thác vượt công suất tại 4 mỏ cát của Công ty Cổ phần VLXD Bến Tre; giao công an tỉnh điều tra, xử lý theo quy định pháp luật đối với hành vi trốn thuế tại Công ty Cổ phần VLXD Bến Tre.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy