Thanh tra Cần Thơ báo cáo kết quả thực hiện kết luận BV Ô Môn

Ngày 11-12, nguồn tin của PLO cho hay Thanh tra TP Cần Thơ vừa có báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra việc thực hiện dự án nâng cấp cơ sở vật chất bệnh viện (BV) Ô Môn.

Theo đó, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 TP Cần Thơ (Ban Quản lý dự án 2) đã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tại Kết luận 902, Thanh tra TP Cần Thơ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án nâng cấp cơ sở vật chất BVĐK quận Ô Môn.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án 2 đã thi hành kỷ luật đối với ba cá nhân là bà Lê Anh Minh Trang, ông Danh Lợi và ông Hồ Đoàn Phong Vũ. Đồng thời, thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân gồm: ông Hoàng Đức Thọ, ông Nguyễn Từ Lưu, ông Trần Trung Nguyện và bà Đặng Nhất Khả Uyên.

Tuy nhiên, không ghi nhận nội dung kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2.

Về xử lý tài chính, Ban Quản lý dự án 2 đã yêu cầu công ty TNHH công nghệ Nguyễn Thi chuyển trả kinh phí của dự án với sổ tiền hơn 301 triệu đồng.

Thế nhưng, đến nay Ban chưa thực hiện giảm dự toán, giảm trừ khi thanh toán và kiến nghị xử lý khác với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Ban cũng chưa thực hiện các thủ tục xử lý vi phạm về tiến độ thực hiện hợp đồng đối với gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị phòng chức năng, thiết bị y tế.

Đối với các kiến nghị của Thanh tra TP tại Kết luận, UBND quận Ô Môn cũng đã tổ chức họp chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo Ban quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận. Theo đó, ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Ban đã nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót của Ban. Đồng thời, tổ chức thực hiện tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, viên chức Ban.

Trước những sai phạm tại dự án nâng cấp cơ sở vật chất BV Ô Môn, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giải pháp xử lý là hạn chế giao chủ trương đầu tư và quản lý dự án đầu tư công đối với Ban Quản lý dự án 2. Sở cũng đã chỉ đạo Thanh tra Sở lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty tư vấn thiết kế và xây dựng Tiến Vinh, công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ TPP. Tuy nhiên, Sở vẫn chưa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hai công ty nêu trên.

Dự án nâng cấp BV quận Ô Môn: Sai từ khâu lập hồ sơ, báo giá


Theo Kết luận 902, dự án nâng cấp BVĐK quận Ô Môn ở Cần Thơ sai từ khâu lập hồ sơ, báo giá.

Cụ thể, đơn vị tư vấn (công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Tiến Vinh), đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, nhưng viện dẫn căn cứ quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực. Cạnh đó, không ghi ngày tháng cụ thể trên bảng báo giá, không thu thập thông tin về giá thiết bị y tế trên thị trường để làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư.

Trong hồ sơ đấu thầu gói thầu PCCC, trạm biến áp, hệ thống máy lạnh, thang máy, thang nâng, đơn vị trúng thầu là công ty CP Hưng Thịnh Phát cũng không thể hiện nội dung đề xuất kỹ thuật mà chỉ sao chép nội dung của hồ sơ mời thầu.

Trong công tác giám sát, công ty CP Tư vấn Phát Triển chưa thực hiện đúng, đủ trách nhiệm, từ đó, làm ký nghiệm thu không đúng thực tế với giá trị khối lượng hơn 2,5 tỉ đồng.

Mặc khác, dù biết chủng loại gạch của đơn vị thi công (công ty CP Xây dựng Trần Gia) đưa vào công trình không đúng chủng loại nhưng đơn vị giám sát không báo cáo và cũng không thực hiện các biện pháp ngăn chặn mà còn ký nghiệm thu. Hậu quả làm thanh toán sai số tiền gần 490 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm