Thanh tra biệt phủ sinh thái nhà quan ‘xẻ’ rừng Vân Đồn

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thanh tra toàn diện dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng này, bao gồm cả việc chấp hành pháp luật trong quản lý sử dụng đất và xây dựng công trình, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-6.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, biệt phủ sinh thái của gia đình ông Bùi Hạ Long và bà Vũ Thị Dung, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ninh, đã xây dựng công trình trên đất trồng rừng từ nhiều năm trước nhưng huyện Vân Đồn không hề xử lý. Đến cuối năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt cho Công ty Vân Đồn Farm do ông Bùi Hạ Long làm đại diện pháp luật được thực hiện dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại đây.

Sau khi báo thông tin, ngày 24-4, UBND huyện Vân Đồn đã có văn bản cho rằng biệt phủ sinh thái ở thôn 6, xã Hạ Long là dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của Công ty TNHH MTV Vân Đồn Farm (do ông Bùi Hạ Long làm đại diện pháp luật) được thực hiện đúng quy trình, được phê duyệt đúng pháp luật.

Theo UBND huyện Vân Đồn, gia đình ông Long mua đất rừng của dân từ năm 2003. Đến năm 2008 được huyện này cấp “sổ đỏ” đất rừng sản xuất 21,9 ha, gồm 18,8 ha mua của dân, 3,1 ha được UBND huyện Vân Đồn giao. Tuy nhiên, diện tích 3,1 ha này đã được giao không đúng đối tượng bởi theo quy định, đất sản xuất nông nghiệp chỉ được giao cho nhân khẩu nông nghiệp trú tại địa phương.

UBND huyện Vân Đồn cho biết tháng 7-2009, huyện này đã phê duyệt đề án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái cho hộ ông Long để rồi trên khu đất rừng mọc lên hàng loạt công trình xây dựng. Ông Châu Thành Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, thừa nhận gia đình ông Long đã xây dựng không được cơ quan chức năng cho phép. Tuy nhiên, chính quyền đã không hề có động thái xử lý.

Phải đến tận năm 2011, khi Thanh tra tỉnh Quảng Ninh vào cuộc thì việc xây dựng trái phép trên đất trồng rừng mới được làm rõ. Chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn giai đoạn 2005-2011, trưởng Phòng TN&MT huyện này đã bị kỷ luật cho thôi chức và điều chuyển công tác. Tuy nhiên, những công trình xây dựng trái phép trên đất rừng của hộ ông Long đã không bị xử phạt, phá dỡ theo quy định. Cuối năm 2017, huyện Vân Đồn đã thu hồi hơn 23 ha (dư hơn 1 ha so với “sổ đỏ”) đất rừng của hộ ông Long để tỉnh Quảng Ninh cho doanh nghiệp của chính ông này thuê vào ngày 13-2 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm