Thanh niên xung phong là ‘trường học lớn’

Sáng 30-3, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Thành ủy TP.HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học - thực tiễn “Tư tưởng Hồ Chí Minh về trường học lớn TNXP”.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, TP và lực lượng TNXP qua các thời kỳ trên cả nước đã đến dự hội thảo này.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, ông Nguyễn Anh Liên, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam, nhắc lại tác phẩm Gửi thanh niên Việt Nam của Bác Hồ viết năm 1925: “Muốn hồi sinh dân tộc, trước hết phải hồi sinh thanh niên”. Theo ông Liên, Bác Hồ luôn nhắc nhở TNXP là gắn liền với khát vọng vươn lên phía trước, gắn liền với phẩm chất cách mạng, tiên phong, xung phong tiến lên hàng đầu, đi trước, làm trước.

Thanh niên xung phong TP.HCM xuất quân ngày 28-3-1976.  Ảnh tư liệu

Ông Tạ Quang Chiến, nguyên Đội trưởng Đội TNXP, cựu cán bộ giúp việc của Bác Hồ kể: năm 1950 trong chiến dịch biên giới Bác Hồ đã chỉ thị Bộ Tổng tư lệnh, bên cạnh việc huy động dân công, phải gấp rút huy động một lực lượng thanh niên trẻ, khỏe, có tinh thần hăng hái, dũng cảm để thành lập các đội “TNXP”. Bác Hồ còn nhấn mạnh trong khi phục vụ chiến đấu phải coi trọng học tập, rèn luyện để đội viên không ngừng tiến bộ, trưởng thành, coi đây là một “trường học lớn” tạo nguồn cán bộ cho công cuộc kiến quốc.

Tiếp nối truyền thống các thế hệ TNXP, ông Trần Phú Lữ, Chỉ huy trưởng lực lượng TNXP TP.HCM, khẳng định đây là “trường học lớn” đã giáo dục, rèn luyện và đào tạo một lớp thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão và giàu mơ ước. Điều đó góp phần hình thành nên một đội ngũ lao động mới, có văn hóa, kiến thức chuyên môn. Những năm sau ngày thống nhất đất nước, bàn tay của lực lượng TNXP TP đã tác động vào những nơi hoang hóa, đầm lầy thành những ruộng ngô, bãi mía và bao vườn cây trĩu quả.

TNXP còn giáo dục những thanh niên bị xem là tệ nạn xã hội, khiếm khuyết về nhân cách, giúp đỡ để họ trở thành những công dân lương thiện, người có ích cho xã hội.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang khẳng định trải qua hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, các thế hệ TNXP đã không ngại hy sinh, gian khổ có mặt ở những nơi khó khăn nhất và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sau ngày đất nước thống nhất, TNXP tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”… TNXP xứng đáng là một “môi trường trồng người”, “trường học lớn”.

Theo ông Cang, trong 40 năm qua, lực lượng TNXP TP.HCM đã tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng con người mới xứng đáng với niềm tin, tự hào của lãnh đạo và nhân dân TP. Trước yêu cầu mới, TNXP đang phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, đi đầu, đổi mới, không quản ngại khó khăn, tất cả vì nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm