Thanh Hóa: Tàu kiểm ngư đâm chìm tàu ngư dân vi phạm

Thời sự

Thanh Hóa: Tàu kiểm ngư đâm chìm tàu ngư dân vi phạm

(PL)- Chiều 21-11, ông Hoàng Văn Tân, Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, xác nhận có việc tàu kiểm ngư của đơn vị va chạm với tàu đánh bắt thủy sản của ngư dân.

Theo ông Tân, khi tàu TH-0002/KN của Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đi làm nhiệm vụ trên biển theo kế hoạch thì phát hiện một tàu cá có dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể, những vi phạm ở đây là không số hiệu tàu, chuẩn bị đánh bắt trên vùng biển bị cấm hành nghề lưới vây. Ngay sau đó tàu kiểm ngư đã thông báo dừng tàu để kiểm tra thì chiếc tàu này bỏ chạy. Sự việc va chạm xảy ra khi tàu thanh tra đuổi theo tàu cá. Bước đầu kiểm tra còn phát hiện thuyền trưởng không xuất trình được đăng ký, đăng kiểm và giấy phép khai thác thủy sản và lực lượng đã tiến hành lập biên bản nhưng ngư dân không ký. Sau đó tàu được đề nghị đưa về cảng Lạch Hới (thị xã Sầm Sơn), tuy nhiên họ yêu cầu đưa về Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia).

 “Việc va chạm không đến mức thủng thuyền. Tuy nhiên, trong quá trình vào bờ không biết họ xử lý thế nào nhưng đến chiều họ báo tàu cá đã bị chìm. Hiện chúng tôi đang tiến hành xem xét vụ việc, nếu lực lượng thanh tra vi phạm quy trình công tác, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm” - ông Tân cho hay.

 Theo phản ánh của ngư dân Dương Văn Đồng (SN 1981), ngụ thôn Liên Đình, xã Hải Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), trước đó vào lúc 8 giờ 30 ngày 16-11, khi tàu đang di chuyển dò cá thì có một chiếc tàu sắt mang biển kiểm soát TH-0002/KN đâm thẳng vào mạn phải.

Theo anh Đồng, sau khi đâm vỡ mạn tàu lần thứ nhất thì tàu kiểm ngư còn quay lại húc thêm một lần nữa khiến tàu bị hư hỏng hoàn toàn. “Sau lần va chạm thứ hai đã khiến nước vào khoang và bị chìm dần khiến hai người trên tàu bị thương” - anh Đồng cho hay.

ĐẶNG TRUNG

BÌNH LUẬN

Yêu Ngư Dân Việt Nam

Chi tiết trong đoạn clip từ phút 1:40 đến phút 2:04 thể hiện việc tàu chìm có do tác động từ phía ngư dân. Tôi nghĩ để khách quan hơn cơ quan nhà nước nên trưng cầu giám định (thuê cơ quan giám định độc lập) về việc có hay không việc tàu TH 0002-KN cố tình đâm tàu cá hoặc là đang trong quá trình truy đuổi thì tàu cá chạy trước cố tình quay ngang dẫn đến tàu TH 0002-KN không thể tránh/dừng kịp buộc phải va chạm làm hỏng tàu đáng tiếc như trên. Việc xác định nguyên nhân có thể truy xuất dữ liệu rađar và các file ghi âm trong buồng lái của tàu TH 0002-KN. Với dữ liệu radar có thể biết được tàu TH 0002-KN có chủ động giảm tốc khi thấy sẽ va chạm với tàu cá hay không? / Có quay vòng trở lại tiếp tục đâm vào tàu cá như lời thuyền Trưởng tàu cá nói hay không? Còn với dữ liệu ghi âm thì ta biết được sĩ quan tàu TH 0002-KN đã nói gì trước/trong/sau khi va chạm với tàu cá ngư dân. Trên tất cả người dân cần được biết chính xác nguyên nhân thực sự của vụ việc trên, ai đúng ai sai, và hướng xử lý thế nào?

Nguyễn Phượng

Có vi phạm cũng không được đâm thủng thuyền rồi chạy đi, vì vi phạm mà đâm thủng thuyền tác hại dẫn đến còn nặng hơn là đánh bắt trái phép

Trần Ngọc Khương-Đà Nẵng

Nếu ngư dân có vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật,tại sao lại đâm,húc?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM