Thanh Hóa: Để dịch bùng phát, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm

"Nếu để dịch bệnh COVID-19 bùng phát, lây lan trên địa bàn thì bí thư, chủ tịch UBND các huyện ở Thanh Hóa phải chịu trách nhiệm".

Đó là khẳng định của ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, tại cuộc họp khẩn với các thành viên Ban chỉ đạo, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 hôm nay (2-2).

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn yêu cầu các địa phương phải kiểm soát dịch bệnh, nếu để bùng phát thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm. Ảnh: X. NGHĨA

Theo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, từ 1-1 đến nay, tỉnh Thanh Hóa ghi nhận ba ca nhiễm COVID-19 được cách ly ngay khi nhập nhập cảnh. Thanh Hóa cũng đã tổ chức cách ly tập trung 1.554 người. Tổng số trường hợp được cách ly tại nhà 4.904 người và số xét nghiệm 2.035 người.

Công tác rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp trở về từ ổ dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh có dịch đã được tỉnh thực hiện nghiêm túc với 13 trường hợp F1. Hiện 13 người này đã cách ly tập trung và có kết quả âm tính lần 1 với COVID-19.

Cũng theo Sở Y tế Thanh Hóa, hiện Sở đã tổ chức điều tra, giám sát 4.382 trường hợp trở về từ các ổ dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng.

Cũng tại cuộc họp này, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt nhưng đó là kết quả bước đầu, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan là rất cao.

Theo ông Tuấn, Thanh Hóa là tỉnh có nhiều người dân làm ăn, sinh sống ở mọi miền tổ quốc, ở nước ngoài, dịp Tết sẽ trở về địa phương. Việc nhập cảnh trái phép diễn ra chưa kiểm soát hết, nhiều đối tượng trở về khai báo không trung thực, kịp thời, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Tuấn cũng chỉ ra việc còn một bộ phận cán bộ, nhân dân còn có biểu hiện lơ là, chủ quan trước tình hình dịch bệnh COVID-19. Vì thế theo ông Tuấn, các địa phương phải quyết liệt, khẩn trương, không lơ là chủ quan, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, bảo đảm sức khoẻ cho nhân dân và phát triển kinh tế.

Nếu để dịch bệnh COVID-19 bùng phát, lây lan trên địa bàn thì bí thư, chủ tịch UBND các huyện phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Thanh Hóa sẽ không tổ chức các lễ hội, tập trung đông người để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: X. NGHĨA

Tại cuộc họp, ông Tuấn cũng yêu cầu các địa phương phải truy vết thần tốc, phát hiện sớm, xét nghiệm, cách ly triệt để các trường hợp trở về từ vùng dịch. Tuyệt đối không để sót người từ nơi khác trở về địa bàn chậm được khai báo hoặc chính quyền bỏ sót.

Thực hiện bắt buộc toàn dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; không tổ chức các lễ hội, sự kiện tập trung đông người, trường hợp cần thiết phải báo cáo cấp có thầm quyền và thực hiện theo quy định phòng, chống dịch.

Các đơn vị phải kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực biên giới, đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể tổ chức các hoạt động nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Ông Tuấn cũng đề nghị các đơn vị liên quan cần thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong dư luận… bảo đảm thực hiện thắng lợi 'mục tiêu kép', vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân và duy trì phát triển kinh tế - xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm