Thanh Hóa căng mình chống bão Sơn Tinh

Di dân các huyện ven biển khỏi nơi nguy hiểm

Ghi nhận của báo Pháp Luật TP.HCM tại huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa toàn bộ người dân 12 xã ven biển đã được chính quyền địa phương, cùng lực lượng vũ trang hỗ trợ người dân đến các trường học tránh, trú bão, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Cũng tại nhiều huyện ven biển của Thanh Hóa đã đưa các tàu thuyền vào bờ và thực hiện di dân đến nơi an toàn.

Trong khi đó, ngày 18-7 nhiều nơi mưa lớn, có nơi lượng mưa lên đến 400 mm trên diện rộng khiến gần 6.100 ha lúa bị ngập, tập trung ở các huyện Tĩnh Gia, Đông Sơn, Triệu Sơn, Hoằng Hóa; gần 900 ha hoa màu, 102 ha nuôi trồng thủy sản tại huyện Tĩnh Gia và TP Sầm Sơn bị ngập.

Người dân chằng chống nhà cửa trước khi bão ập vào. Ảnh: Đ.TRUNG

Đặc biệt, tại huyện Hà Trung, nhiều hộ gia đình đã cắt lúa hè thu non, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại ông Lưu Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh (Hà Trung), cho biết lúa người dân đang thu hoạch gọi là lúa chét (lúa tái sinh).

So với mọi năm, năm nay người dân phải thu hoạch sớm hơn vì nguy cơ ngập lụt rất cao. Lúa chét so với cấy lúa thông thường có ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, ít ngày công chăm sóc, thời gian thu hoạch ngắn, sản lượng 1,5 tạ/sào.

Trên địa bàn Thanh Hóa có 465 hộ dân, 16 điểm dân cư bị ngập, một ngôi nhà bị đổ sập. Trên nhiều tuyến đường giao thông lớn của tỉnh như quốc lộ 15C, quốc lộ 217, đường tỉnh 114 (từ Cầu Thiều đi Thượng Ninh), đường tỉnh 512D (từ thị trấn Mường Lát đi xã Mường Lý) bị sạt taluy ở nhiều điểm.  

Riêng tuyến đường tuần tra biên giới bị sạt lở tại 90 vị trí với tổng khối lượng sạt lở khoảng 12.800 m3. Đến chiều 18-7, 100% phương tiện tàu thuyền của tỉnh (7.410 phương tiện với 27.589 lao động) đã được kêu gọi vào nơi trú ẩn an toàn.

Người dân huyện Hậu Lộc đắp bờ ngăn sóng lớn tràn vào. Ảnh: Đ.TRUNG

Huy động 100% lực lượng công an giúp dân

Trước khi bão Sơn Tinh ập vào theo dự báo, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn yêu cầu công an các huyện, thị xã, thành phố thường trực 100% quân số; các phòng thuộc công an tỉnh thường trực 50% cán bộ, chiến sĩ của đơn vị để sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống do bão gây ra. 

Tiến hành kiểm tra, rà soát các phương án phòng, chống lụt bão; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện ô tô, tàu xuồng; vật tư, trang thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh, xăng dầu, lương thực, thực phẩm sẵn sàng tham gia phòng, chống và ứng cứu khi có bão lụt theo phương án điều động của công an tỉnh và Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão tỉnh.

Lực lượng cảnh sát đường thủy và công an các huyện, thị xã, thành phố ven biển huy động lực lượng xuống các địa bàn xung yếu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền lực lượng quân đội, biên phòng và các lực lượng tại chỗ tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn. Đồng thời tổ chức lực lượng sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời, sơ tán nhân dân vùng nguy hiểm.

Hoãn tất cả cuộc họp lo chống bão

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, thông tin cơn bão số 3 đang tiến gần Thanh Hóa và đây là cơn bão có cường độ mạnh, di chuyển nhanh, khó lường. Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai theo sự phân công. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại huyện Quảng Xương. Ảnh: B.T.HÓA

Đối với các địa phương ven biển cùng lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đã tiến hành “cấm biển” không cho phương tiện nào ra khơi; với các tàu du lịch, cũng phải kịp thời yêu cầu đi tránh trú sâu vào đất liền. Thực hiện khẩn trương triển khai phương án sơ tán dân ở vùng ven biển, ven sông, vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cũng đã có công điện khẩn yêu cầu thực hiện cấm biển, quản lý chặt chẽ đối với tàu du lịch, tàu vận tải neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ, kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan. Đồng thời yêu cầu các địa phương hoãn tất cả cuộc họp tập trung chống bão Sơn Tinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm