Thăng quân hàm cho các chiến sĩ

Chiều 9-7, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, cho biết toàn bộ các cán bộ, chiến sĩ trong ê kíp bay đã được bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký quyết định truy thăng quân hàm lên một cấp. Riêng đối với những học viên chưa là sĩ quan sẽ được truy phong cấp bậc thiếu úy. “Riêng kíp bay còn được khen thưởng vì đã có hành động dũng cảm, cố gắng điều khiển máy bay gặp sự cố ra khỏi khu dân cư để tránh gây thiệt hại cho người dân” - Thiếu tướng Phan Thanh Giảng, Phó Chủ nhiệm Chính trị quân chủng Phòng không - Không quân, cho biết thêm.

Hỗ trợ tốt nhất cho gia đình các chiến sĩ

Cũng trong sáng 9-7, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã tới thăm hỏi, động viên ba chiến sĩ bị thương (trong vụ máy bay rơi) tại Viện Bỏng Quốc gia. Tại đây, Bộ trưởng Thanh đề nghị bệnh viện huy động mọi nguồn nhân, vật lực để cứu chữa cho các chiến sĩ đang bị thương với trách nhiệm và tình cảm cao nhất.

Đồng đội, người thân cùng hàng trăm người dân đã tham dự lễ cầu siêu cho các cán bộ, chiến sĩ hy sinh. Ảnh: CTV

Đại tướng cũng yêu cầu tổ chức lễ truy điệu trang nghiêm, chu đáo cho các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, an táng tại nghĩa trang liệt sĩ ở khu vực Hà Nội. Đối với các trường hợp gia đình có nguyện vọng đưa liệt sĩ về quê hương, phía quân đội sẽ tổ chức đưa liệt sĩ về quê an táng chu đáo. Đại tướng cũng yêu cầu khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân tai nạn bay và rút kinh nghiệm kịp thời, thực hiện tốt công tác chính sách đối với các liệt sĩ và các đồng chí bị thương.

“Đối với những đồng chí đã hy sinh, có con nhỏ, cần có phương án hỗ trợ các cháu ăn học; đối với những đồng chí vợ chưa có việc làm, quân đội sẽ tạo điều kiện về việc làm phù hợp với trình độ, khả năng của mỗi người; đối với những đồng chí chưa có nhà ở, Bộ Quốc phòng giao quân chủng Phòng không - Không quân và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nghiên cứu, sắp xếp chỗ ở” - Đại tướng Phùng Quang Thanh chỉ đạo.

Hôm nay có kết quả giám định ADN

Về việc công nhận liệt sĩ, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) Nguyễn Duy Kiên cho biết cơ quan này đã nhận được danh sách các chiến sĩ tham gia huấn luyện trong vụ tai nạn trực thăng rơi do Bộ Quốc phòng gửi sang. Bộ LĐ-TB&XH đã đồng ý với bản danh sách công nhận các đồng chí này là thương binh, liệt sĩ… Ông Kiên cho biết Bộ LĐ-TB&XH cũng hỗ trợ gia đình các chiến sĩ tử nạn bằng việc thực hiện các đề đạt ý nguyện của gia đình, thân nhân các chiến sĩ này trong việc an táng. Theo quy định, mỗi trường hợp sẽ có chính sách hỗ trợ an táng phí là 11 tháng lương cơ bản.

Cũng trong sáng 9-7, đồng đội, người thân cùng hàng trăm người dân đã tham dự lễ cầu siêu cho các cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại hiện trường (xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội) theo ý nguyện của cả đơn vị và gia đình các chiến sĩ.

Một cán bộ phụ trách Nhà tang lễ 354 (BV 354, Tổng cục Hậu cần) cho biết hiện thi thể các cán bộ, chiến sĩ đang được bảo quản để chờ kết quả giám định ADN dự kiến sẽ có vào ngày 10-7. Sau khi có kết quả giám định ADN, các cán bộ, chiến sĩ tử nạn đang nằm tại đây sẽ được đưa về tổ chức truy điệu tập thể tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (5 Trần Thái Tông). Lễ truy điệu tập thể dự kiến diễn ra vào sáng 11-7. Trước đó, BV 108 đã xác định được danh tính một số cán bộ, chiến sĩ tử nạn.

TR.PHÚ - N.DÂN

Trao, truy tặng các chiến sĩ huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm

Sáng 9-7, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã tới Viện Bỏng Quốc gia trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho ba chiến sĩ bị thương trong vụ tai nạn trực thăng sáng 7-7.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 14 chiến sĩ là đoàn viên thanh niên hy sinh trong vụ tai nạn máy bay trực thăng nói trên.

l Sáng 9-7, Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (Hà Nội) đã tổ chức hội chẩn liên viện để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho các nạn nhân. Các chuyên gia hàng đầu về hồi sức cấp cứu, điều trị tích cực, chấn thương chỉnh hình, chấn thương sọ não của các bệnh viện đầu ngành của cả nước như Viện Quân y 103, Việt Đức, Bạch Mai, Vinmec, Trung ương Quân đội 108 tham gia hội chẩn.

Ông Nguyễn Gia Tiến, Giám đốc Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, cho biết hiện nay tình trạng các bệnh nhân vụ tai nạn vẫn rất nặng nhưng sẽ nỗ lực bằng mọi giá, làm hết sức mình để cứu sống các bệnh nhân.

H.HÀ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.