Thắng kiện cũng như không

Không có việc gì làm, ngày ngày ông Tầm đi nhặt củi về cho con nấu cơm. Thông báo cấm sản xuất và quyết định thu hồi đất đã làm ông bỏ bê vườn tược xác xơ - Ảnh: Khải Minh
Không có việc gì làm, ngày ngày ông Tầm đi nhặt củi về cho con nấu cơm. Thông báo cấm sản xuất và quyết định thu hồi đất đã làm ông bỏ bê vườn tược xác xơ - Ảnh: Khải Minh

Ông tên là Nguyễn Văn Tầm (61 tuổi), vợ là Lê Thị Thoảng (59 tuổi) ở thôn Phái Nhơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Ngày 14-9-2009, ông Tầm rời ngôi nhà xác xơ của mình để đến TAND huyện Núi Thành nộp án phí cho vụ kiện mới của ông với “cố nhân” mà ông đã từng kiện thắng: UBND huyện Núi Thành.

Thắng kiện vẻ vang...

Để giao đất cho nhà đầu tư, vào ngày 7-10-2007, UBND huyện Núi Thành ra quyết định thu hồi của ông Tầm 5.444m2 đất. Sau đó huyện ra quyết định số 3857 ngày 31-10-2007 bồi thường những tài sản bị thu hồi.

5.444m2 đất của vợ chồng ông Tầm chỉ được bồi thường 159 triệu đồng. Số đất này dòng họ nhà vợ ông sử dụng hợp pháp đã ba đời, được UBND huyện cấp sổ đỏ hẳn hòi từ năm 2002, trong đó có 3.001m2 được ghi là đất ở + đất vườn. Ghi chung như vậy nhưng khi đền bù huyện chỉ xác định đất ở có 300m2 - và chỉ riêng phần này được đền bù đơn giá cao nhất 60.000 đồng/m2, phần còn lại đền bù giá thấp hơn.

Thời điểm đó, ông Tầm có bốn con đang ở chung. Đất của ông cách quốc lộ 1A chưa đầy 100m. Phía trước nhà có đường nhựa rộng trên 6m. Nếu như không nằm trong quy hoạch, ông dễ dàng xẻ 3.001m2 đất thành bốn lô cho bốn con, phần còn dư nếu bán ông phải có tiền tỉ. Bây giờ bị thu hồi, ông chỉ có 159 triệu đồng và được mua lại hai lô đất trong khu tái định cư với giá 60.000 đồng/m2 nếu diện tích từ 300m2 trở xuống và giá 320.000 đồng/m2 cho diện tích lớn hơn.

Ông làm đơn kiện UBND huyện vì cho rằng quyết định 3857 chỉ tính 300m2 đất ở trong tổng số 3.001m2 đất của ông là vô lý và đơn giá 60.000 đồng/m2 là thấp. TAND huyện Núi Thành xử sơ thẩm bác đơn của ông, ông kháng cáo lên TAND tỉnh Quảng Nam và được xử thắng. Tòa tuyên hủy quyết định 3857 của UBND huyện Núi Thành. Ở thời điểm đó, tháng 9-2008, việc một nông dân thắng kiện UBND huyện là một sự kiện gây chú ý dư luận ở Quảng Nam.

Nhưng số phận không thay đổi

Quyết định bồi thường tòa đã hủy nhưng quyết định thu hồi đất ký năm 2007 của huyện thì vẫn còn hiệu lực.

Nỗi khổ của ông Tầm cũng như những người có đất đai nằm trong quy hoạch bị thu hồi bắt đầu từ năm 2005, khi ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện Núi Thành họp dân thông báo dừng việc canh tác. Kể từ đó, mấy sào đất lúa (hai vụ/năm) - là nguồn thu nhập chủ yếu của nhà ông Tầm - bị bỏ hoang.

“Chúng tôi có muốn chống lệnh ra ruộng sản xuất cũng không được, vì hệ thống kênh mương dẫn nước bị lấp hết từ lâu rồi” - ông Tầm than thở.

Ruộng bị cấm, vườn xác xơ, nhà cửa xập xệ không dám sửa, đất đai mênh mông không bán được, gia đình ông Tầm rơi vào cảnh khốn khó, chật vật, ngày ngày thấp thỏm chờ huyện ra quyết định bồi thường. Đến khi có quyết định thì ông đi kiện như đã nói trên. Thắng kiện nhưng số phận ông Tầm chẳng hề thay đổi. Trong khi chờ UBND huyện ra quyết định bồi thường mới, suốt một năm rưỡi vợ chồng ông túng bấn, nhiều lúc khóc vì ân hận đã đi kiện huyện.

“Nếu chấp nhận quyết định bồi thường của huyện thì ngoài 159 triệu đồng tiền đất ra, chúng tôi được gần 300 triệu tiền bồi thường tài sản trên đất. Dù ít dù nhiều, cũng có tiền mua gạo ăn” - bà Lê Thị Thoảng day dứt.

Kiện, kiện nữa, kiện mãi?

Ngày 17-6-2009, UBND huyện Núi Thành ra quyết định bồi thường mới cho vợ chồng ông Tầm (quyết định số 2910). Vợ chồng ông Tầm lại kiện.

Đã từng day dứt, ân hận vì đi kiện huyện, sao ông còn muốn đưa huyện ra tòa làm chi? - chúng tôi hỏi, ông Tầm bức xúc nói: “Gia đình tôi dựa vào tòa để tìm lẽ công bằng. Tòa đã công nhận chúng tôi đúng mà huyện đâu có quan tâm. Chẳng lẽ tòa không có ý nghĩa gì hay sao?”. Lý do ông Tầm phải kiện một lần nữa vì tiền bồi thường cho ông ở quyết định mới chỉ nhiều hơn quyết định cũ 3,2 triệu đồng.

“Những điều chúng tôi kiện ở lần thứ nhất như vô lý trong xác định diện tích đất ở (chỉ có 300m2), cũng như cách tính hệ số đất sai dẫn đến áp mức giá đền bù thấp, TAND tỉnh Quảng Nam đã công nhận vậy mà UBND huyện Núi Thành vẫn không hề sửa chữa khi ra quyết định bồi thường mới” - ông Tầm phân tích.

Nhìn ông lụi cụi đạp xe đến tòa, chúng tôi không khỏi xót xa. Cái vòng luẩn quẩn này bao giờ mới chấm dứt: có thể lại tái diễn chuyện tòa huyện bác, tòa tỉnh tuyên thắng và 1-2 năm sau, UBND huyện lại ra quyết định mới tăng tiền đền bù lên vài ba triệu đồng, rồi vợ chồng ông lại kiện, lại thắng kiện mà cũng như không, chưa kể bao nhiêu phiền lụy khác.

Con phải vận động cha mẹ

Bốn người con của ông Tầm làm công nhân cho Công ty ôtô Trường Hải (Núi Thành), bị lãnh đạo công ty ra thông báo yêu cầu về vận động gia đình bàn giao đất cho chính quyền. Khi họ làm văn bản báo cáo là vận động nhưng cha mẹ không chịu, lãnh đạo công ty lại ra tiếp thông báo khác yêu cầu về vận động lại.

Theo KHẢI MINH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm