Tháng 9 có kết luận thanh tra Thủ Thiêm

Chiều 30-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8. Hàng loạt vấn đề được dư luận quan tâm như kết luận thanh tra tại khu đô thị Thủ Thiêm, vụ Con Cưng… được nêu ra.

Đang làm các thủ tục để công bố kết luận thanh tra

Báo chí đặt câu hỏi: Theo kế hoạch ban đầu, ngày 15-7 phải hoàn thành kết luận thanh tra về đất đai tại khu đô thị Thủ Thiêm nhưng đến nay vẫn chưa công bố?

Về vấn đề này, Phó Tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam cho biết Thanh tra Chính phủ đã kết thúc vào ngày 11-7, trên cơ sở đã lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành chức năng có liên quan và UBND TP.HCM. “Đến nay đã có báo cáo kết luận thanh tra và đang tiến hành các thủ tục để trong nửa tháng đầu của tháng 9 sẽ công khai đến báo chí, thông tin đầy đủ kết luận thanh tra” - Phó Tổng Thanh tra cho biết.

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định 367/TTg năm 1996. Dự án này có diện tích đất thu hồi rất lớn, liên quan đến hàng ngàn hộ dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các cơ quan liên quan có các sai sót về quản lý đất đai, quy hoạch, lưu trữ hồ sơ, giải quyết khiếu nại… dẫn đến người dân khiếu kiện kéo dài.

Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Thủ tướng cũng yêu cầu việc giải quyết phải đúng chính sách pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Phải nhìn thẳng sự thật, việc gì đúng thì tiếp tục giải thích, thuyết phục; việc gì sai thì cương quyết sửa chữa, tất cả vì mục tiêu phát triển, vì cuộc sống của người dân. Nếu có thiếu sót thì phải khắc phục; phải xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ , người phát ngôn Chính phủ  Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo. Ảnh:  TTXVN

Hà Nội có thể tổ chức giải đua xe F1 tại Mỹ Đình

Với việc Hà Nội dự kiến đưa giải đua xe công thức 1 (F1) về Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay: Theo Luật Thể dục thể thao 2003, thẩm quyền là của Thủ tướng. Còn theo luật sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ tháng 1-2019 thì tổ chức các giải thể thao quốc tế thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND các tỉnh, thành.

Sau khi có ý kiến của TP Hà Nội, Thủ tướng giao cho Bộ VH-TT&DL, Bộ KH&ĐT, các bộ cho ý kiến và xem xét đánh giá tác động, đặc biệt là dân cư ở nơi diễn ra giải đua F1.

Bộ trưởng Dũng thông tin: “Gần đây Hà Nội có báo cáo phương án tổ chức điểm đua là khu trung tâm thể thao Mỹ Đình. Nơi đây có hạ tầng đồng bộ, đảm bảo đầu tư tuyến đường có sẵn, sẽ xã hội hóa toàn bộ, không dùng ngân sách”.

Theo Bộ trưởng, khi TP Hà Nội xin ý kiến của toàn bộ người dân khu vực có tuyến đường dự kiến đi qua, nơi tổ chức sự kiện thì được sự đồng tình cao việc Hà Nội nên tổ chức những sự kiện quốc tế để đón khách quốc tế và giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Bộ trưởng cho hay đây là đề xuất mới, rất phù hợp với yêu cầu của người dân nếu đảm bảo tốt an toàn tuyệt đối. “Thủ tướng yêu cầu nếu tổ chức được thì xã hội hóa 100%, Hà Nội cũng có tính toán như vậy, các bộ, ngành cũng ủng hộ phương án này để tạo nét mới cho Hà Nội” - ông Dũng nói và cho biết chủ trương ban đầu là đồng ý cho Hà Nội tiếp cận với các nhà tổ chức sự kiện. Những việc tiếp theo, trong đó có vấn đề thu quảng cáo, tổ chức thu phí... sẽ tiếp tục được nghiên cứu.

Công khai kết luận về hoạt động của tổ kiểm tra Con Cưng

Liên quan đến vụ việc Con Cưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin: Qua khiếu nại của người tiêu dùng và phản ánh của báo chí về nhãn mác và xuất xứ sản phẩm của Công ty CP Con Cưng, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã thành lập đoàn kiểm tra sơ bộ về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại cũng như cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Con Cưng. Đoàn này làm việc trong thời gian từ ngày 30-7 đến 10-8.

“Đây là việc phải thực hiện thường xuyên, trên địa bàn cả nước, với tất cả loại hình doanh nghiệp, với tất cả loại hàng hóa, sản phẩm... Tuy nhiên, việc kiểm tra đó phải bảo đảm được tính nghiêm minh pháp luật quy định, không được gây phiền nhiễu, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính...” - Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.

Tuy nhiên, sau khi có kết luận chính thức kết quả kiểm tra tại Con Cưng, ngày 17-8 vừa qua, Bộ Công Thương ra quyết định thành lập tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra (việc chấp hành pháp luật đối với hành vi của Con Cưng)của Cục Quản lý thị trường và đánh giá đối với hành vi của từng cán bộ có liên quan trong tổ công tác trước đó.

“Theo kế hoạch, đến hết tháng 8-2018 (hôm nay - PV) sẽ có kết luận chính thức. Chúng tôi sẽ làm chi tiết, cẩn thận, có đánh giá chính thức về những vi phạm nếu có của các thành viên đoàn kiểm tra. Chúng tôi sẽ có thông báo chính thức rộng rãi đến các cơ quan báo chí, Công ty Con Cưng và đông đảo người tiêu dùng trong cả nước” - ông Hải nói.

968 điều kiện đầu tư, kinh doanh được cắt giảm trong tổng số 6.213 điều kiện mà các bộ, ngành Công Thương, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, VH-TT&DL... đã thực hiện.

Về các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, có tổng số 9.936 dòng hàng phải kiểm tra, các bộ dự kiến sẽ đơn giản, cắt giảm 6.003 dòng hàng. Đến nay đã chính thức cắt giảm, đơn giản hóa được 1.689 dòng hàng (đạt 34% so với yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ). Nhìn chung, tỉ lệ cắt giảm đạt thấp so với phương án dự kiến và tiến độ còn chậm so với yêu cầu đặt ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm