Tháng 9 chính thức “giải cứu” Thành Điện Hải

Ngày 30-3, UBND TP Đà Nẵng cho biết, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã có kết luận chính thức về công tác giải phóng mặt bằng và phương án Bảo tồn di tích Thành Điện Hải (phường Thạch Thang, quận Hải Châu).

Theo đó, ông Thơ  yêu cầu các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện việc thu hồi đất theo đúng quy định. Giao Trung tâm Đo đạc bản đồ Đà Nẵng khẩn trương triển khai công tác đo đạc, lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất, hoàn thành trước ngày 15-4.

UBND quận Hải Châu có thông báo thu hồi đất từng thửa và thông báo đến từng hộ dân hoàn thành trước ngày 20-4.

Khẩn trương tiến hành công tác kiểm định tài sản, vật kiến trúc của các hộ dân trong khu vực giải tỏa, hoàn thiện các thủ tục phê duyệt pháp lý, áp giá bồi thường, hỗ trợ trình phê duyệt để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 6-2017.

Di tích Thành Điện Hải sẽ được trình là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Ảnh: Bảo Tàng Đà Nẵng.

Về vấn đề tái định cư (TĐC), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Hải Châu và Trung tâm phát triển quỹ đất cân đối, rà soát quỹ đất phục vụ bố TĐC cho dự án theo hướng linh động ngoài quỹ đất tại Khu TĐC tại Khu Xưởng in/Cục Chính trị đường Lý Tự Trọng… báo cáo UBND TP trước ngày 31-3.

Bên cạnh đó, ông Thơ cũng giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng và Phát triển đô thị khẩn trương thi công Khu TĐC tại Khu Xưởng in có đất thực tế chậm nhất cuối tháng 6-2017 để bố trí bàn giao cho hộ giải tỏa xây nhà ở tái định cư hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Về công tác bảo tồn Thành Điện Hải sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 cơ bản trả lại nguyên vẹn hào và tường thành ngoài của cả Khu di tích và tôn tạo cảnh quan khu di tích...sẽ khởi công trong tháng 9-2017.

Giai đoạn 2, gồm các hạng mục trong Thành Điện Hải sẽ giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì tổ chức nghiên cứu và tổ chức các hội thảo, tọa đàm, mời các chuyên gia đầu ngành về văn hóa tham gia đóng góp ý kiến. Sớm hoàn thành hồ sơ để triển khai ngay sau khi hoàn thành xây dựng giai đoạn 1.

Đồng thời, giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan hoàn chỉnh thủ tục trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích Thành Điện Hải là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt.

 

Thành Điện Hải là một di tích lịch sử đặc biệt. Công trình này nằm ở tả ngạn sông Hàn, được xây dựng lần đầu tiên dưới thời Gia Long thứ 12 năm 1813, trước là đồn Điện Hải, gần cửa biển Đà Nẵng. Năm 1823 Minh Mạng thứ 4 cho dời đồn Điện Hải vào bên trong đất liền, trên một gò đất cao, được xây bằng gạch và đến năm 1835 Minh Mạng thứ 15, đồn được đổi tên là thành Điện Hải.

Năm 1847 Thiệu Trị thứ 7, thành Điện Hải được mở rộng có chu vi 556m, cao hơn 5m, chung quanh là hào sâu 3 m. Thành có hai cửa, một cửa mở về phía nam (cửa chính), một cửa mở về phía đông. Trong thành có hành cung, có kỳ đài, các cơ sở chứa lương thực, đạn dược, thuốc súng và được trang bị 30 ụ súng đại bác cỡ lớn. Thành xây bằng gạch theo đề án thiết kế kiểu Vauban, hình vuông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm