Tháng 1-2020, phạt hơn 53 tỉ đồng vi phạm nồng độ cồn

Ngày 4-2, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) đã công bố số liệu thống kê về xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019 và quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Hơn 17.000 người say bị xử phạt

Theo Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (C08), tính từ ngày 1 đến 31-1, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 17.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền hơn 53 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe gần 11.000 trường hợp, tạm giữ hơn 17.000 phương tiện các loại.

Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn cao như Thanh Hóa (970 trường hợp), Đắk Lắk (914 trường hợp), Tây Ninh (886 trường hợp), Đồng Nai (696 trường hợp), TP.HCM (672 trường hợp)…

Đáng chú ý, một số địa phương đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức cao nhất trong quy định xử phạt) như TP.HCM (264 trường hợp), Cà Mau (257 trường hợp), Kiên Giang (212 trường hợp)…

Bên cạnh đó, một số địa phương cũng xử lý các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn như Đắk Lắk (26 trường hợp), Cà Mau (19 trường hợp), Tiền Giang (17 trường hợp)…

Thời gian tới, C08 yêu cầu CSGT các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, tập trung xử lý đối tượng vi phạm về nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây nguy hiểm trực tiếp đến an toàn giao thông.

CSGT Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn với tài xế. Ảnh: TUYẾN PHAN

CSGT TP.HCM phát khẩu trang miễn phí cho dân. Ảnh: TỰ SANG

Tai nạn giảm

Một cán bộ Cục CSGT đánh giá, với các quy định mới, đặc biệt là xử phạt hành vi vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019 đã góp phần làm giảm hàng trăm vụ tai nạn giao thông.

Tại Hà Nội, Phòng CSGT (PC08, Công an TP Hà Nội) đã xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Theo đánh giá của PC08, chỉ sau một tháng có hiệu lực, Nghị định 100/2019 đã góp phần nâng cao ý thức và nhận thức của người tham gia giao thông về việc chấp hành quy định pháp luật; số vụ vi phạm giao thông đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái; tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm về cả ba mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Thời gian tới, PC08 Hà Nội tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, đơn vị này sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát lưu động tại các vị trí, khu vực quán bar, karaoke, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh trật tự… để xử lý vi phạm, trong đó có nồng độ cồn.

Dùng ống thổi một lần, phát khẩu trang miễn phí

Trung tá Vũ Anh Điệp cho biết trước tình hình dịch bệnh do virus Corona đang diễn biến phức tạp, C08 yêu cầu quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn quốc phải tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế về đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như cán bộ thi hành công vụ. Cụ thể, thiết bị đo nồng độ cồn phải bảo đảm vệ sinh tiệt trùng, mỗi ống thổi chỉ sử dụng một lần và sau khi sử dụng phải thu gom, xử lý theo quy định.

Tại TP.HCM, những ngày qua CSGT TP đã phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Đã có hơn 10.000 khẩu trang y tế được phát cho người dân tại các đội CSGT Bàn Cờ, trạm CSGT Tân Túc, Đội CSGT Bến Thành... Người dân đến làm thủ tục xử lý vi phạm và người dân có nhu cầu đều được phát khẩu trang miễn phí.

Cùng thời điểm, CSGT các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tiền Giang… đã thực hiện phát khăn ướt, khẩu trang, nước đóng chai… miễn phí cho người dân tham gia giao thông hoặc đến làm các thủ tục hành chính… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy