Tháng 10-2014, mua hơn 180 triệu kWh điện từ Trung Quốc

Theo EVN, tháng 10-2014 đơn vị đã nỗ lực vận hành hệ thống điện liên tục, tối ưu, có dự phòng và cung cấp đủ điện, ổn định, an toàn.

Để đạt được điều trên, lượng điện sản xuất và mua trong tháng đạt hơn 12,4 tỉ kWh, trong đó thủy điện chiếm gần 45%, tua-bin khí chiếm gần 31%, nhiệt điện than gần  23%...

Theo kế hoạch nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 sẽ đốt lò lần đầu vào ngày 15-11 và cũng trong tháng 11-2014 sẽ khởi công mở rộng nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3. Ảnh: MP

Trong tháng 10-2014, nguồn cung điện có tăng lên do tổ máy 2 thủy điện Sông Bung 4 đã hòa lưới phát điện, vượt tiến độ; tổ máy số 1 nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận) phát vượt công suất thiết kế (622MW)... Ngoài ra, sản lượng điện tiết kiệm trong tháng đạt trên 2,4 tỉ kWh.

Tuy vậy, trong tháng 10, EVN vẫn mua điện từ Trung Quốc với tỉ lệ gần 1,5% của tổng lượng điện mua và sản xuất của cả tháng, tức hơn 182 triệu kWh điện, gấp gần 7 lần sản lượng điện do các nhà máy nhiệt điện dầu sản xuất. Sản lượng mua này đủ để cung cấp điện cho hoạt động nông nghiệp của cả nước trong một tháng.

Người dân ít dùng máy phát điện hơn nhưng lượng điện mua từ Trung Quốc vẫn còn khá cao. Ảnh: MP

Trong cơ cấu sử dụng điện, ngành công nghiệp dẫn đầu (gần 54%), rồi đến tiêu dùng (gần 36%), hoạt động thương mại, khách sạn - nhà hàng chiếm gần 5% và điện cấp cho nông nghiệp khoảng 1,5%.

Theo EVN, dự kiến phụ tải hệ thống điện trong tháng 111-2014 sẽ tăng so với tháng trước và hệ thống điện tiếp tục truyền tải cao trên đường dây 500kV từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam. Tuy vậy, hệ thống điện đáp ứng được công suất phụ tải cực đại và có dự phòng, nếu không xảy ra sự cố bất thường. Tuy vậy, EVN và các đơn vị thành viên chủ động sẵn các phương án phòng chống bão lụt, bảo vệ và vận hành các hồ thuỷ điện an toàn trong điều kiện bất lợi thời tiết, thiên tai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm