Thẩm định ATGT: Chưa có hướng dẫn nên khó thực hiện

Trong số báo ngày 2-8, Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh công tác thẩm định an toàn giao thông (ATGT) hiện chưa được quan tâm đúng mức. Về vấn đề này, ông Ngô Hải Đường,Phó Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Ở nhiều nước, thẩm định ATGT là công việc không thể tách rời trong suốt quá trình thực hiện một công trình đường bộ, từ bước lập dự án, thiết kế, xây dựng đến khai thác. Ở nước ta, công tác này đã được Bộ GTVT yêu cầu thực hiện tại Quyết định 23/2007. Theo đó, việc thẩm định phải được thực hiện ngay từ khi lập báo cáo đầu tư xây dựng công trình, lập dự án đầu tư hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật...

. PV: Ông có thể khái quát về ý nghĩa của yêu cầu này?

+ Ông Ngô Hải Đường: Thẩm định ATGT là một giải pháp kỹ thuật phải thực thi trong suốt quá trình thực hiện dự án đối với các công trình đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và cả những công trình đã được đưa vào khai thác (không phân biệt nguồn vốn đầu tư). Ngoài việc dựa vào hồ sơ công trình, cần phải kiểm tra thêm thực tế ngoài hiện trường nhằm đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông (do các yếu tố về kỹ thuật, môi trường, điều kiện giao thông gây ra) để có giải pháp khắc phục kịp thời. Thực tế cho thấy đây là một giải pháp đầu tư ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc bảo đảm ATGT.

Thẩm định ATGT: Chưa có hướng dẫn nên khó thực hiện ảnh 1

Thẩm định ATGT phải được thực thi trong suốt quá trình thực hiện dự án cầu đường. Ảnh: HTD

. Những yêu cầu này đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

+ Hiện nay các công trình giao thông đường bộ trong quá trình thiết kế đều được các đơn vị tư vấn lưu ý đến tính an toàn khi đưa vào khai thác. Sở GTVT luôn xem xét các vấn đề về phương án tuyến, tầm nhìn, mặt cắt ngang, bán kính cong, bố trí nút giao… trước khi phê duyệt dự án. Sau đó, trước khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật và trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư sẽ xem xét cụ thể hơn về công tác tổ chức phân luồng giao thông, các công trình phụ trợ, các biện pháp đảm bảo an toàn khi thi công...

Trong quá trình sử dụng công trình, Sở GTVT sẽ thường xuyên kiểm tra, phát hiện những điểm mất ATGT để có biện pháp khắc phục kịp thời (cải tạo kích thước hình học, bổ sung biển báo, sơn đường...). Biện pháp này được thực hiện khá hiệu quả và có ý nghĩa tích cực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn TP thời gian qua.

. Trong thực tế triển khai công tác này có những khó khăn, vướng mắc gì?

+ Theo quy định, tổ chức thẩm định về ATGT phải độc lập với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu và chủ đầu tư. Cá nhân tham gia thẩm định ATGT phải có chuyên môn, kinh nghiệm và phải tham gia chương trình đào tạo thẩm định viên ATGT do Bộ GTVT tổ chức.

Tuy nhiên, thời gian qua công tác đào tạo thẩm định viên ATGT còn hạn chế, chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định tại Quyết định 23. Do đó, việc xem xét về ATGT trong các bước của dự án có tính chất tương tự nhưng thực chất chưa phải là thẩm định ATGT đúng nghĩa. Ngoài ra, hiện Nghị định 11/2010 (thay thế Nghị định 186/2004) quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã có hiệu lực nên công tác thẩm định về ATGT cũng cần được hướng dẫn lại cho phù hợp.

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, Bộ GTVT cần sớm có hướng dẫn cụ thể để thực hiện việc thẩm định ATGT theo đúng quy định. Trên cơ sở này, Sở GTVT TP.HCM sẽ tham mưu cho UBND TP ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác thẩm định ATGT trong các bước của dự án. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cần tổ chức nhiều lớp đào tạo, cấp chứng chỉ cho những người có năng lực để thực hiện công việc quan trọng này.

. Xin cảm ơn ông.

Chủ đầu tư chưa quan tâm

Theo quy định, trách nhiệm tổ chức thẩm định ATGT thuộc về chủ đầu tư các dự án nhưng thực tế lâu nay họ chỉ quan tâm chủ yếu đến vấn đề chất lượng, tiến độ công trình. Tuy các công trình đều được thiết kế, xây dựng theo đúng quy trình, quy phạm nhưng nếu có tổ chức thẩm định ATGT độc lập theo đúng quy định thì công trình sẽ được xem xét toàn diện hơn về phương diện ATGT.

MINH PHONG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm