Thách thức vô cùng lớn của tổ chức công đoàn

Nếu vẫn duy trì hoạt động như hiện nay, công đoàn Việt Nam sẽ gặp khó khăn và bị người lao động "bỏ rơi" khi Việt Nam gia nhập TPP. Ảnh: VIẾT LONG

Ngày 19-4, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức diễn đàn quan hệ lao động Việt Nam.

Với những thách thức mới của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết hiện nay tổng liên đoàn là tổ chức đại diện duy nhất cho người lao động tại Việt Nam. Nhưng khi gia nhập TPP, người lao động có quyền lựa chọn tổ chức đại diện cho họ, vì vậy các tổ chức công đoàn cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

“Nếu tới đây vai trò công đoàn không được nâng cao để bảo vệ quyền lợi cho người lao động thì người lao động sẽ không gia nhập vào tổ chức công đoàn Việt Nam... Đó là thách thức vô cùng lớn” - bà Hồng khẳng định.

Tại diễn đàn, ông Maurizio Bussi, Trưởng nhóm hỗ trợ kỹ thuật về việc làm bền vững khu vực Đông Á, Đông Nam Á, Thái Bình Dương, cũng nhấn mạnh: “Nền tảng của hệ thống quan hệ lao động hiện đại trong nền kinh tế thị trường là các công đoàn mang tính đại diện, những tổ chức của người lao động. Chúng ta cần hiện đại hóa công đoàn theo nguyên tắc tự do liên kết, nếu chúng ta muốn một hệ thống quan hệ lao động hoạt động hiệu quả ở Việt Nam…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm