Tàu USNS Fall River Hải quân Mỹ sẽ tới Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch triển khai Chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2017 (PP17) diễn ra từ ngày 8 đến 18-5. PP17 lần này sẽ gồm các quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Anh, Canada, Ấn Độ, Philippines, Singapore, Malaysia, Sri Lanka, Myanmar và Việt Nam tham gia.

Đoàn Hải quân Hoa Kỳ với 1.600 sĩ quan, thủy thủ cùng các y, bác sĩ trên tàu bệnh viện khổng lồ USNS Mercy tham gia chương trình PP15 tại Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Theo đó, PP17 sẽ hỗ trợ TP Đà Nẵng nâng cao năng lực y tế, điều trị bệnh cho người dân; tăng cường năng lực đối phó với thảm họa và hỗ trợ cộng đồng. Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình góp phần thắt chặt mối quan hệ nhân dân với nhân dân và quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam với các nước đối tác tham gia.

Được biết chương trình PP17 lần này, Hải quân Hoa Kỳ sẽ triển khai tàu vận tải viễn chinh cao tốc USNS Fall River (T-EPF-4) với 200 người. Bên cạnh đó sẽ có 117 người đến bằng đường hàng không. Dự kiến tàu bệnh viện Khánh Hòa 01 của Việt Nam cũng sẽ tham dự chương trình này.

Tàu USNS Fall River thường để dùng cho các hoạt động cơ động cao tốc, vận chuyển binh lính và trang thiết bị. Loại tàu này cũng chở được các xe tăng chiến đấu chủ lực Abram và được thiết kế với một bãi đáp phục vụ trực thăng cất/hạ cánh. Tàu vận tải viễn chinh cao tốc có thể được triển khai hoạt động tại những vùng biển nước nông, tác chiến vô cùng cơ động.

Trong khuôn khổ PP17 này, ban tổ chức cũng sẽ tổ chức họp báo tại cảng Tiên Sa sau đó diễn ra các chương trình hoạt động về trao đổi y tế (tầm soát ung thư, hội thảo y tế biển đảo, can thiệp tim mạch, thay khớp, xạ trị ung bướu và y học hạt nhân).

Cạnh đó, có các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ứng phó sự cố tràn dầu; hoạt động xây dựng nâng cấp công trình tại Trạm Y tế Hòa Hải, Trường mầm non Hòa Liên, nhà chống bão đa năng tại thôn Phước Hưng (Hòa Nhơn); hội thảo về kỹ thuật xây dựng công trình trong điều kiện biến đổi khí hậu…

Trước đó, các chương trình PP15, PP16 cũng đã lần lượt diễn ra tại TP Đà Nẵng với nhiều hoạt động hữu ích và thu hút được sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới. Nhiều tàu quân sự của Hải quân Hoa Kỳ và các nước cũng lần lượt cập cảng Tiên Sa tham gia chương trình này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm