Tàu Trung Quốc tự phun nước vào nhau?

Trong quá trình tiếp cận giàn khoan trái phép, tàu KN 630 của Việt Nam đã bị tàu TQ ngăn cản quyết liệt, tàu hải cảnh TQ đã phun nước gây hư hỏng một số thiết bị trên tàu. Tàu TQ vẫn dùng 3-4 tàu vây ép, sẵn sàng đâm va dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. ngoài ra TQ còn dùng tàu cá bám sát tàu kiểm ngư Việt Nam nhằm thả lưới và các vật dụng khác gây cản trở cho tàu kiểm ngư, đồng thời để tạo ra những cú đâm va nhằm vu cáo với quốc tế tàu kiểm ngư Việt Nam tấn công tàu cá TQ.

Trong ngày 29-5, tàu TQ tổ chức thành từng nhóm 7-9 tàu/nhóm để ngăn cản tàu kiểm ngư trong quá trình tiến gần đến giàn khoan ở khoảng cách 7-8 hải lý, đẩy phạm vi hoạt động của các tàu kiểm ngư ra 10-12 hải lý. Nhóm tàu cá TQ gồm 40-45 tàu cản trở tàu cá Việt Nam ngay trong phạm vi cách giàn khoan 30-35 hải lý.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm ngư phát hiện trên vị trí súng phun nước của tàu hải cảnh 31101 của TQ có lắp thêm đường ống và vòi màu đen, ngoài ra có hai tàu TQ (trong đó có tàu hải cảnh) chạy song song gần giàn khoan và phun nước vào nhau (hiện đang xác định mục đích của TQ).

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm