Tàu Trung Quốc liên tiếp đập phá tàu cá Việt Nam

Sáng 18-8, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải (huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi), cho biết.

trong hai ngày 14 và 15-8, hai tàu cá QNg 96074 TS của ngư dân Trần Hiền (xã An Vĩnh) và QNg 96697 TS của ngư dân Lê Khởi (xã An Hải) bị Trung Quốc đập phá, cướp tài sản khi đang khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa.

 Tương tự, hai tàu khác là QNg 96416 TS của ngư dân Nguyễn Lộc (xã An Vĩnh) và QNg 96147 TS của ngư dân Bùi Văn Bốn (xã An Hải) cũng bị các tàu Trung Quốc ngăn cản không cho khai thác hải sản tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, buộc hai tàu trên phải chạy về đảo Lý Sơn.

Tàu cá QNg 96074 TS của ngư dân Trần Hiền bị tàu Trung Quốc đập phá, lấy đi tài sản, gây thiệt hại nặng nề. Ảnh: PHẠM MỊNH

Ngư dân Nguyễn Lộc, chủ tàu cá QNg 96416 TS ở thôn Tây, xã An Vĩnh, cho biết tàu của ông cùng 13 lao động ra khơi Hoàng Sa được vài ngày, đến ngày 15-8 khi đang khai thác hải sản cách đảo Cồn Đá Lồi khoảng năm hải lý về phía Nam thì gặp hai tàu (được cho là tàu hải giám) Trung Quốc. Hai tàu này liên tục vây ráp, ngăn cản không cho ngư dân thả lưới nên ông đành cho tàu chạy về cập bờ. “Chuyến biển này tàu của tôi lỗ trên 150 triệu đồng tiền phí tổn, các lao động không có một đồng thu nhập nên lâm vào cảnh khó khăn” - ngư dân Lộc bức xúc.

Còn ngư dân Bùi Văn Bốn, thuyền trưởng kiêm chủ tàu QNg 96417 TS, cho biết: Chiều 16-8, vừa ra đến ngư trường Hoàng Sa, tàu Trung Quốc đã chia theo tốp tiến hành vây bủa tàu cá của ông. “Gần hai ngày lo vòng tránh tàu hải giám của Trung Quốc nên nhiên liệu trên tàu cạn kiệt, tinh thần mệt mỏi nên tôi và các lao động quyết định chuyển ngư trường để tránh tàu Trung Quốc và kiếm tổn phí cho chuyến biển” - ông Bốn cho hay.

Theo ông Lê Khuân, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Vĩnh, gần đây các tàu Trung Quốc vẫn tập trung đông ở Hoàng Sa và lại có những hành động ngăn chặn, đập phá tàu cá ngư dân Việt Nam khi ra khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa. “Nhiều tàu cá vừa ra đến Hoàng Sa đã liên lạc về đất liền thông báo bị tàu Trung Quốc liên tục ngăn cản không cho ngư dân ta hành nghề trong vùng biển của Việt Nam” - ông Khuân nói.

PHẠM MỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm