Tẩu tán tài sản của quan tham rất tinh vi

Ngày 13-12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tiếp tục tiếp xúc cử tri quận Hải Châu. Tại đây, trước nhiều ý kiến của cử tri bày tỏ bức xúc trước nạn tham nhũng, chất lượng cán bộ hiện nay, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có những phản hồi ấn tượng.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng (phường Thanh Bình) cho rằng tình trạng tinh giản biên chế nhưng bộ máy cứ phình to là rất đáng báo động. Theo ông Tổng, nếu con số 30% công chức vác ô đi, vác ô về là thật thì đây chẳng khác nào một kiểu tham nhũng, bởi việc này bòn rút thời gian công vụ, làm tốn tiền của dân, của nước.

Theo cử tri Vũ Tiến Dũng (phường Thạch Thang), người đứng đầu TP và các sở, ban ngành, quận, huyện cần phải sắp xếp, tinh giản bộ máy thật gọn nhẹ và có chất lượng. “Ở đây phải có tài, có đức. Tránh những kiểu con ông cháu cha…” - cử tri Dũng nói.

Cùng ý này, cử tri Tổng cho rằng công tác quy hoạch cán bộ phải thực hiện quyết liệt, tránh kiểu quy hoạch theo quan hệ, tiền tệ, hậu duệ, đồ đệ rồi mới đến trí tuệ.

Về vấn đề trên, ông Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cho biết thời gian vừa rồi ông nhận rất nhiều đơn thư của người dân nói về việc này.

“Chín năm liền đứng đầu chỉ số về sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin nhưng biên chế cứ tăng và tăng vượt mức cho phép. Cái này buộc chúng ta phải làm, gánh nặng ngân sách là một chuyện nhưng hậu quả của biên chế và tổ chức bộ máy không hợp lý dẫn tới thái độ làm việc, hiệu quả đem lại lợi ích cho nhân dân rất thấp” - ông Nghĩa nói.

Về xử lý tham nhũng, bí thư Đà Nẵng cho rằng việc thu hồi tài sản tham nhũng hiện nay là khó, chưa được 10% tài sản bị mất.

“Mua cái nhà mà còn giấu được thì chỉ có ở mình…”, ông Nghĩa nói và nhìn nhận việc tẩu tán tài sản của các quan tham ở nước ta tinh vi đến nỗi “khám nhà chẳng thấy gì cả… Có những ông có tiền tẩu tán hết”.

Ở một nội dung khác, cử tri Nguyễn Kim Tuấn (phường Thạch Thang) bày tỏ những lo lắng khi hàng loạt xử lý kỷ luật đến với Đà Nẵng gần đây, trở thành tiền lệ chưa từng có. Ông Tuấn cũng so sánh vấn đề xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh và xử lý kỷ luật Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Theo ông Trương Quang Nghĩa, bước tiếp theo trong xử lý ông Huỳnh Đức Thơ phải tùy vào uy tín và những sai phạm đó có đủ để cách chức không, có đủ uy tín làm nữa hay không.

“Chúng ta đang có rất nhiều việc phải làm. Nhất là trước những sai phạm của chín dự án và 31 nhà công sản, hiện Bộ Công an đang điều tra. Thanh tra Chính phủ công bố hai quyết định thanh tra đối với dự án Đa Phước, các dự án trên Sơn Trà”, ông Nghĩa nói và cho hay tất cả được công khai rồi, đề nghị cử tri tiếp tục theo dõi.

 Trước ý kiến cử tri lo ngại người Trung Quốc cư trú khá dày ở hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, ông Trương Quang Nghĩa cho hay: “Việc cảnh giác, xin ý kiến với các vị trí xung yếu rất quan trọng. Phải hết sức tỉnh táo, tế nhị chứ không phải đơn giản đâu. Khái niệm cấm trước đây lạc hậu mất rồi, giờ phải chủ động tìm hiểu, tiếp cận, có phương án để phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng. Việc người ta xây khách sạn nọ kia đều được cho ý kiến cả”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.