Tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam đã về đến Cảng Cam Ranh.

 Ông Hoàng Minh Sĩ - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Khu vực III cho biết có khả năng sẽ mất một vài ngày để tiến hành các biện pháp kỹ thuật khá phức tạp nhằm để tàu kilo Hà Nội ra khỏi tàu vận tải Rolldock Sea, di chuyển đến vị trí neo đậu.

Tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam đã về đến Cảng Cam Ranh. ảnh 1 Ngày 28/8/2012, tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội được đưa lên dock chuẩn bị cho lễ hạ thủy chính thức. (Ảnh tư liệu của nhà máy đóng tàu Admiraltei verfi). 

Theo TTO cho biêt, tàu Kilo Hà Nội thuộc loại tàu ngầm tấn công hiện đại (có khả năng tiêu diệt các loại tàu ngầm, tàu nổi cũng như các phương tiện thủy đối phương), chạy động cơ diesel - điện 5.900 mã lực thuộc loại êm nhất thế giới.

 Thân tàu dài 73,8m, rộng 9,9m. Tốc độ tối đa 12 hải lý khi nổi và 19 hải lý khi lặn. Thủy thủ đoàn 52 người. Tàu có nhiều tính năng vượt trội so với các tàu ngầm hiện hữu của các nước trong khu vực như hiệu suất tác chiến cao, khả năng lặn sâu 300m, tầm hoạt động 7.500 hải lý, liên tục trong 45 ngày, hỏa lực mạnh (hệ thống tên lửa hành trình đối hạm Klub-S, sử dụng tên lửa 3M-54E1 với đầu đạn nổ 450kg, tầm bắn hiệu dụng 220km.

Hệ thống 8 tên lửa phòng không Strela-3, tầm bắn tối đa 6km và 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm), hệ thống thiết bị quản lý thông tin liên lạc tự động tối tân, có khả năng tìm diệt mục tiêu cực kỳ hiệu quả (xa gấp 3-4 lần khoảng cách có thể bị đối phương phát hiện) và đặc biệt là khả năng “tàng hình” (Hải quân Nato gọi là “hố đen”).

Theo TTXVN cho biết, tính năng đặc biệt độc đáo của các tàu ngầm này là tiếng ồn cực thấp, gây khó khăn tối đa cho các phương tiện theo dõi thủy âm học của đối phương. Không ngẫu nhiên mà các chuyên viên phương Tây đã ví loại tàu ngầm này là những "hố đen trong lòng đại dương".

 Trong chuyến thăm Nga hồi tháng Năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã tới thị sát con tàu này và thăm các cán bộ chiến sĩ hải quân Việt Nam đang được phía bạn đào tạo vận hành tàu ngầm tại đây.

 

Tàu ngầm Hà Nội trên tàu vận tải trong hành trình về cảng Cam Ranh. (Nguồn: Marinetraffic.com) 

 

 Theo kế hoạch, sau khi kilo Hà Nội neo đậu tại cầu cảng chuyên dành cho tầu ngầm, sẽ tiến hành lễ thượng cờ Quân chủng hải quân. Do tập tính tàu ngầm hoạt động theo cặp, khoảng 3 tháng nữa, tàu ngầm kilo thứ 2 mang tên HQ 183 TP.HCM sẽ về đến quân cảng Cam Ranh. Lúc đó, sẽ tổ chức lễ thượng cờ quốc gia cho cả 2 con tàu, với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội và đông đảo người dân.

 Tổng cộng có 6 tàu ngầm Kilo 636 được đóng cho Việt Nam tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở thành phố St.Petersburg, Nga. Dự kiến Nga sẽ bàn giao xong gói 6 chiếc tàu ngầm vào năm 2016, theo RIA Novosti. HQ182 Hà Nội là chiếc đầu tiên Nga giao cho Việt Nam.

 Trong thời bình, Kilo 636 có thể được sử dụng cho mục đích tuần tiễu, bảo vệ lãnh hải, cơ sở quân sự hay trinh sát trên biển. Ngoài ra, với  nhiều ưu điểm vượt trội, chiếc tàu ngầm này sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho hải quân Việt Nam, góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền trên biển.

TÚ QUYÊN (Tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm