Tàu kiểm ngư VN đã áp sát giàn khoan Hải Dương 981

Cục Kiểm ngư cũng cho hay số tàu TQ hiện có 125 chiếc, giảm 12 chiếc so với ngày trước đó. Tuy nhiên, máy bay tuần thám của TQ vẫn bay trên tàu lực lượng VN nhiều vòng ở độ cao 300 m để quay phim, chụp ảnh.

Cục Kiểm ngư cho biết trong ngày hôm qua, các tàu này tập trung thành các nhóm 8-10 chiếc (gồm tàu cá, tàu hải cảnh, tàu hải giám, tàu kéo) sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu kiểm ngư của VN. Đặc biệt, tàu TQ cố tình gây hấn để lực lượng kiểm ngư VN mất bình tĩnh, đâm húc tàu của họ để quay phim, chụp ảnh nhưng lực lượng của ta không mắc mưu, kiên định đấu tranh hòa bình.

Bên cạnh đó, tại khu vực phía nam, tàu cá ngư dân tiếp tục đấu tranh cách giàn khoan khoảng 7-9 hải lý. TQ đã bố trí tàu kéo, tàu cá vỏ sắt sẵn sàng va chạm để chia cắt, cản phá đội hình. Cũng theo Cục Kiểm ngư, trong những ngày gần đây, tàu cá TQ hoạt động trái phép trên toàn tuyến biển miền Trung đã giảm so với thời gian trước.

Cũng trong ngày, Hội Nghề cá VN có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương phản đối việc TQ đánh đập và phá hoại tài sản của ngư dân VN. Đồng thời, Hội cũng có văn bản phản đối TQ đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông.

Hội Nghề cá cho rằng các hành động trên của phía TQ là hành động sai trái, phi lý và yêu cầu TQ chấm dứt ngay lệnh cấm này. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng lên tiếng phản đối và có biện pháp tăng cường hỗ trợ bảo vệ ngư dân khi sản xuất trên vùng biển VN.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm