Tàu hải cảnh TQ càng ngày càng manh động!

Đồng thời, lực lượng kiểm ngư VN tiếp tục sát cánh cùng ngư dân, ngăn chặn sự hung hăng của các tàu TQ, bảo vệ ngư trường truyền thống để bà con ngư dân tổ chức đánh bắt. Cục Kiểm ngư VN đã thông tin như thế chiều 8-6.

Cục Kiểm ngư cho hay vòng ngoài khu vực TQ đặt giàn khoan trái phép luôn có khoảng 35-40 tàu cá TQ, dưới sự yểm trợ của hai tàu hải cảnh đã có biểu hiện manh động hơn. Đội tàu này đã đẩy ép tàu cá VN khi ngư dân đang khai thác ở ngư trường truyền thống ra xa giàn khoan khoảng 38-40 hải lý. Trước sự hung hăng, ngang ngược của các tàu TQ, các tàu kiểm ngư đã thường xuyên có mặt ở khu vực tàu cá của ngư dân VN đánh bắt để hỗ trợ, bảo vệ, ngăn cản sự manh động của các tàu hải cảnh và tàu cá TQ.

Tại khu vực các tàu thực thi pháp luật VN đang làm nhiệm vụ, phía TQ vẫn sử dụng các tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7-11 hải lý để ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng đâm và phun vòi rồng vào các tàu kiểm ngư VN nhằm đẩy phạm vi hoạt động các tàu kiểm ngư ra xa khu vực giàn khoan trái phép. Cụ thể, trong ngày TQ tiếp tục sử dụng khoảng 120 tàu, trong đó có khoảng 40 tàu hải cảnh, hơn 30 tàu vận tải và tàu kéo, 35-40 tàu cá, bốn tàu chiến để cản trở ngư dân và các tàu thực thi pháp luật của VN. Ngoài ra, TQ vẫn sử dụng một máy bay trinh sát Y8 thường xuyên bay trinh sát trong khu vực giàn khoan trái phép ở độ cao 300-500 m.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm