‘Tàu có chữ Trung Quốc đâm chìm rồi chạy’

Chiều 15-3, năm ngư dân Khánh Hòa bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa (Đà Nẵng) đã được tàu cá KH 963886 TS do ông Nguyễn Tèo (ngụ xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa) làm thuyền trưởng đưa vào cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang. Người thân cùng hàng trăm người dân địa phương đứng chờ đón, có người òa khóc, ôm chầm các ngư dân khi họ vừa bước lên bờ. Đại diện các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể tỉnh Khánh Hòa cũng đến động viên, bước đầu hỗ trợ các ngư dân 30 triệu đồng.

Sau những ngày cận kề với cái chết, ông Nguyễn Tầm (ngụ xã Phước Đồng, TP Nha Trang), thuyền trưởng tàu cá KH 96640 TS, kể: Khoảng 21 giờ ngày 7-3, trong khi các ngư dân đang đánh bắt hải sản trên vùng biển cách đông nam đảo Linh Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) 41 hải lý, bất ngờ có một tàu của nước ngoài chạy đến đâm thẳng vào bên trái tàu cá. “Lúc đó, chúng tôi đang chong đèn sáng rực để câu cá ngừ đại dương nên chắc chắn họ cố ý đâm vào tàu của chúng tôi chứ không thể nói do không thấy đường. Họ cũng nhìn rõ tàu chúng tôi sắp chìm nhưng vẫn bỏ chạy. Chiếc tàu nước ngoài có màu xám, dài gần 50 m, có ghi chữ giống chữ Trung Quốc”.

Cha mẹ của thuyền trưởng Nguyễn Văn Tầm nghẹn ngào khi gặp lại con trai mình. Ảnh: TẤN LỘC

Cũng theo ông Tầm, sau khi bị đâm mạnh, tàu bị nước tràn vào rất nhanh. Ông chỉ kịp thông báo cho một tàu của người thân qua máy I-com rồi cùng các ngư dân nhảy xuống thuyền thúng. “Cú đâm mạnh vào tàu cá làm chúng tôi choáng váng, điếng cả người. Tàu nghiêng hẳn một bên, nước tràn vào ào ào. Tôi biết không thể cứu tàu nên bảo anh em mang theo hai thùng mì ăn liền cùng 40 lít nước nhảy xuống thuyền thúng. Chỉ 10 phút sau, tàu cá bị chìm hoàn toàn. Chúng tôi chới với giữa biển. Chúng tôi nghĩ phải mất nhiều ngày mới có thể được cứu nên mỗi ngày một người chỉ ăn nửa gói mì, uống nước cầm hơi” - ông Tèo cho biết thêm. Ngư dân Lê Ngọc Vinh (ngụ phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang) nói rằng suốt hơn hai ngày đêm sau đó các ngư dân lênh đênh trên thuyền thúng mà không biết đang trôi dạt về đâu. “Ban ngày nắng gió buốt rát, ban đêm sóng cứ muốn đánh lật úp chiếc thuyền thúng. Tôi nghĩ chắc mình không còn sống để trở về” - ngư dân Đỗ Hữu Thành (ngụ xã Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nghẹn ngào.

Thuyền trưởng Nguyễn Tèo cho biết sau khi bắt được thông tin kêu cứu từ tàu cá bị nạn, ông đã khẩn báo về đất liền. Sau đó, ông Tèo điều khiển tàu cá KH 963886 TS cùng nhiều tàu cá khác liên tục tìm kiếm. Tuy nhiên, phải mất 52 tiếng sau, đến đêm 9-3, các ngư dân bị nạn mới được tìm thấy. “Lúc đó, anh em chúng tôi đã mệt lả. Tôi cũng không biết mình đã trôi dạt đến vị trí nào” - ông Tầm nói.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa, sau khi các ngư dân ổn định sức khỏe, tinh thần, cơ quan này sẽ làm việc với các ngư dân để ghi nhận sự việc, sau đó cùng các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ đâm tàu. Ông Mai Thành Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Phước Đồng, cho biết nghiệp đoàn cũng sẽ làm việc cụ thể với các ngư dân để chính thức đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc do tàu cá bị nạn KH 96640 TS là thành viên nghiệp đoàn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.