Tàu chở dầu VN cùng 18 thủy thủ mất tích vì bị cướp biển tấn công?

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn xác định thời tiết vùng biển tàu Sunrise 689 bị mất tín hiệu hoàn toàn bình thường. Nhiều ý kiến đặt nghi vấn “cướp biển” tấn công Sunrise 689, nhất là khi vùng biển Đông Nam Á vốn đã trở thành vùng ám ảnh về nạn cướp biển trong những năm gần đây.
Ngày 12-6 vừa qua, Liên Hiệp Quốc cho biết khu vực biển Đông Nam Á nay đã trở thành “điểm hội tụ” của các vụ cướp biển. Nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra đó là do “cuộc chiến chống cướp biển” đã giáng đòn nặng nề tại khu vực ngoài khơi bờ biển Somali.  
Khi lượng cướp biển tại vùng biển "khét tiếng" bất ổn Somali giảm đáng kể, thì trong năm 2013, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, có đến 28 vụ cướp biển tấn công các tàu tại vùng biển Ấn Độ Dương, nhưng không có thiệt hại về người.

Ngày 23-4-2014, tại eo biển Malacca (khu vực bờ tây biển Malaysia), tàu chở dầu Nhật Bản đã bị cướp biển có vũ trang tấn công, bắt cóc 3 thủy thủ, cướp đi một lượng lớn dầu trên tàu.

Tàu chở dầu Nhật Bản đã bị cướp biển có vũ trang tấn công, bắt cóc 3 thủy thủ đoàn, cướp đi một lượng lớn dầu trên tàu (Ảnh: Reuters)

Gần đây nhất (16-7-2014), tàu chở dầu của Malaysia, xuất phát từ Singapore đến Malaysia, cũng bị cướp biển tấn công, cướp đi 2.500 tấn dầu. Các nhà chức trách Malaysia cho biết đây là vụ cướp biển mới nhất tại vùng biển Đông Nam Á.

Tờ Vesselfinder đưa tin Tàu Sunrise 689 rời Singapore vào ngày 2-10. 40 phút sau đó, con tàu mất tích
Chủ Tàu Sunrise 689, Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng, cho biết khi mất tích chiếc tàu đang chở khoảng 5.226 tấn dầu Gasoil về miền Trung Việt Nam. Dự kiến tàu sẽ cập bến Quảng Trị vào hôm Chủ Nhật tuần rồi (5-10).
Tờ Vesselfinder cũng cho biết hàng loạt các hoạt động tìm kiếm đã được các nhà chức trách Việt Nam khẩn trương triển khai, tuy nhiên vẫn chưa xác định được nguyên nhân mất tích lẫn vị trí con tàu hiện nay.

Phát biểu trên tờ Vesselfinder, Ông Phạm Hiền, giám đốc MRCC, cho biết đã thông báo thông tin tàu mất tích đến các cơ quan có liên quan (như Trung tâm An ninh Hàng hải Việt Nam, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam), cũng như với các tàu hoạt động tại khu vực và trên cùng tuyến đường với tàu Sunrise 689 để phối hợp tìm kiếm. 

Đồng thời MRCC gửi thông báo đến Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines để được hỗ trợ.

Vị trí mất liên lạc ở khu vực cách đông bắc Singapore khoảng 120 hải lý (cách đông nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý).
Tàu Sunrise 689 (IMO 9624196 và MMSI 574001690) được sản xuất vào năm 2012 và có mức tải trọng tối đa là 5.929 tấn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm