Tàu cao tốc gặp sự cố ở Cần Giờ, 42 người thoát nạn

Theo thông tin ban đầu, chuyến tàu trên xuất phát từ Vũng Tàu đi TP.HCM lúc 8 giờ 5 phút. Khi cách Cần Giờ khoảng 300 m thì va phải một vật lạ dưới lòng biển. Cú va trên đã gây nên sự cố cho ống bơm nước từ khoang tàu ra ngoài khiến nước tràn nhanh vào khoang máy của tàu.

Lúc này tài công đã cố gắng điều khiển tàu cập vào bến Tắc Suất (biển Cần Giờ) và nhanh chóng đưa hành khách thoát khỏi tàu.

Trao đổi với chúng tôi, một hành khách đi chuyến tàu này cho biết: “Nước vào khoang máy khi đó đã làm tàu bị nghiêng sang một bên. Để xử lý tình huống, hành khách được yêu cầu dồn qua bên kia mạn tàu để giữ cân bằng cho tàu. Khi đó chúng tôi rất hoang mang. Nhưng sau đó tất cả cũng được trấn an khi thấy đầu tàu đã cập bến”.

Tàu cao tốc C3 của Greenlines DP được trục vớt ngay trong đêm 8-4 để xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố. Ảnh: LÊ THOA

Sáng cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho hay sự cố trên xảy ra vào lúc 8 giờ 39 phút ngày 8-4. Nhận được thông tin, lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ cũng đã có mặt, gặp trực tiếp thuyền trưởng để nắm thông tin và chỉ đạo xử lý.

Ông Triển cho biết tất cả hành khách cùng hành lý đã được đưa xuống bến an toàn và được bố trí xe để về trung tâm TP.HCM.

Ngay trong chiều cùng ngày, các cơ quan chức năng và Công ty Greenlines DP đã tổ chức trục vớt con tàu trên. Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý việc trục vớt. Dự kiến việc trục vớt tàu sẽ hoàn thành trong đêm 8-4.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Lâm cho hay công tác trục vớt tàu do các đơn vị chuyên nghiệp làm. Hiện phương tiện đã bị hỏng do nước tràn vào khoang.

Về nguyên nhân dẫn đến sự cố, ông Lâm cho biết phải chờ trục vớt được phương tiện lên mới đánh giá được. “Việc kiểm tra nguyên nhân sự cố, Sở GTVT sẽ phối hợp với Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT và một số cơ quan khác như cảnh sát đường thủy... để đánh giá, làm sao đảm bảo đánh giá đúng nguyên nhân” - ông Lâm cho hay.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP cũng thông tin việc xem xét trách nhiệm của các bên liên quan sẽ được xét tới sau khi có kết quả kiểm tra nguyên nhân sự cố. “Nhưng theo thông tin ban đầu thì nguyên nhân sự cố là khách quan, là việc ngoài mong muốn, không có lỗi của thuyền trưởng hay của cơ quan quản lý nào” - ông Lâm nói và cho hay sau khi sửa chữa con tàu, cơ quan đăng kiểm sẽ kiểm định lại độ an toàn mới cho con tàu này hoạt động trở lại.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn, bến tàu cao tốc Tắc Suất ở Cần Giờ sẽ tạm ngưng hoạt động trong hôm nay (9-4), còn bến Bạch Đằng đi Vũng Tàu thì vẫn hoạt động bình thường.

Về phía Công ty Greenlines DP, ông Trần Song Hải, Giám đốc công ty này, cũng đã xác nhận với báo chí về sự cố xảy ra với tàu cao tốc C3.

Theo thông cáo này, tàu cao tốc C3 chính thức vận hành ngày 30-4-2016, tình trạng kỹ thuật được cho là rất tốt. Động cơ Rolls Royce vận hành mới chỉ 1.300 giờ, thời hạn đăng kiểm vẫn còn hiệu lực, chứng chỉ hành nghề của thủy thủ đúng quy định. Thủy thủ đoàn cũng đã được huấn luyện cứu hộ và tham gia diễn tập cứu người rơi xuống nước hai lần.

Ông Hải cho hay tàu C3 cũng như các tàu khác của công ty này đều được mua bảo hiểm. Chiều 8-4, công ty đã thưởng nóng cho thủy thủ đoàn 5 triệu đồng vì đã nhanh chóng đưa tàu cập cảng và đảm bảo an toàn cho hành khách. Hiện chưa phát hiện sự cố tràn dầu từ con tàu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm