Tàu cá Bình Định bị tàu vũ trang Trung Quốc tấn công

Chiều 24-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, cho biết đã tiếp nhận thông tin vụ tàu cá BĐ- 96496 TS do ông Nguyễn Nhật Ngọc (53 tuổi, ngụ thôn Thạnh Xuân, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng bị tàu vỏ sắt Trung Quốc tấn công, làm hư hỏng nặng. “Chúng tôi đang báo cáo sự việc lên UBND tỉnh để có hướng giải quyết. Trước mắt, chúng tôi sẽ hướng dẫn chủ tàu làm một số thủ tục cần thiết để có chính sách hỗ trợ”- ông Hổ nói.

Sáng cùng ngày, ngay sau khi cho tàu BĐ- 96496 TS cập cảng cá Quy Nhơn (Bình Định), ông Nguyễn Nhật Ngọc đã đến Trạm Biên phòng Mũi Tấn (thuộc Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Bình Định) trình báo việc tàu cá này bị một tàu vỏ sắt Trung Quốc tấn công, làm hư hỏng nặng.

Thuyền trưởng Nguyễn Nhật Ngọc vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ bị tàu Trung Quốc tấn công. Ảnh: HT

Theo ông Ngọc, khoảng 13g chiều 21-7, trong khi đang di chuyển đánh bắt trên vùng biển có tọa độ 100,47 độ vĩ bắc, 113,052 độ kinh đông, cách đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) 15 hải lý, tàu cá bất ngờ bị một tàu vỏ sắt to lớn vừa hú còi vừa lao vào dùng vòi rồng xịt nước tấn công. Ông Ngọc tức tốc điều khiển tàu cá BĐ- 96496 TS chạy tránh ra xa thì tàu vỏ sắt đuổi theo, tông thẳng vào mạn phải rất mạnh. Chưa dừng lại, khi tàu cá Bình Định chạy tiếp thì tàu vỏ sắt vẫn đuổi theo, đâm liên tiếp vào mạn trái tàu. Khi các ngư dân đóng cửa ca bin tàu cá thì bị những người trên tàu vỏ sắt ném chai lọ sang, khiêu khích. Ông Ngọc phải điều khiển tàu cá chạy lòng vòng quanh tàu vỏ sắt để tránh những cú đâm tiếp theo. Nhờ xoay trở nhanh, tàu cá đã chạy thoát ra xa tàu vỏ sắt sau hơn nửa tiếng đồng hồ bị truy đuổi.

Chiếc tàu trên là của ông Phan Lùn (35 tuổi,ngụ thôn Lâm Trúc 2, xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn). Lúc bị tấn công, trên tàu cá có ba ngư dân đều ngụ tỉnh Bình Định. Cả ba ngư dân này đều khẳng định chiếc tàu vỏ sắt đã vô cớ hung hãn tấn công trên là của Trung Quốc, thân tàu màu xám trắng, mang số hiệu 994, có vũ trang, những người trên tàu mặc đồ quân đội, nói tiếng Hoa. “Tàu Trung Quốc ngang nhiên tấn công tàu cá chúng tôi ngay trên vùng biển của Việt Nam. Chúng rất hung hãn, mục đích là đâm chìm tàu cá chúng tôi. Nếu chúng truy đuổi thêm nữa và tàu chúng tôi không thoát được ra ngoài, chắc chắn tàu cá đã bị chìm và anh em ngư dân đã chết rồi. May mà tàu cá này vừa được sửa chữa, còn khá chắc nên không bị chìm”- ông Ngọc kể. Vụ tấn công trên đã làm hư hỏng nặng tàu cá BĐ- 96496 TS, trong đó toàn bộ giàn đèn câu cá đã bị vỡ nát.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 27-5, trong khi tàu cá BĐ-96680 TS của ông La Văn Quen (44 tuổi, ngụ thôn Thiện Chánh, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) đang neo đậu để chuẩn bị đánh bắt trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ có một tàu lớn treo cờ Trung Quốc rượt đuổi. Khi áp sát, tàu Trung Quốc dùng vòi rồng liên tục tấn công tàu cá BĐ-96680 TS suốt gần hai tiếng đồng hồ rồi bỏ đi. Vụ tấn công làm một ngư dân trên tàu cá bị thương do va đập vào mạn tàu; còn tàu cá bị hư hỏng nặng, phần lớn máy móc, thiết bị, ngư cụ không còn hoạt động được, thiệt hại ban đầu hơn 170 triệu đồng.

Một số hình ảnh ghi nhận:

Tàu cá BĐ- 96496 TS bị hư hỏng nặng sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công. Ảnh: TRỌNG LỢI

Một số hình ảnh tàu cá BĐ- 96496 TS bị hư hỏng sau khi bị tàu Trung Quốc truy đuổi, đâm húc. Ảnh: TRỌNG LỢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm