Tàu biển lớn sắp vào được cảng Hiệp Phước

- ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư Dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 (thuộc Sở GTVT TP.HCM), cho biết vào ngày 10-10.

Dự án nạo vét luồng Soài Rạp (có chiều dài 54 km) giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỉ đồng. Trong đó Chính phủ Bỉ tài trợ 76 triệu USD và ngân sách đối ứng của TP gần 625 tỉ đồng. Khối lượng bùn cần nạo vét là trên 11,5 triệu tấn để luồng đạt độ sâu -9,5 m. Yêu cầu đặt ra là đến tháng 6-2014 phải hoàn tất dự án để thông luồng, đón tàu biển lớn có trọng tải 30.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải ra, vào cụm cảng Hiệp Phước (Nhà Bè, TP.HCM).

Theo thống kê, hiện mỗi năm có khoảng 5 triệu TEU (1 TEU tương đương một container tiêu chuẩn 20 feets) vào các cảng ở TP.HCM, chiếm 95% lượng hàng hóa thông qua khu vực phía Nam. Tuy vậy, tàu biển hiện nay phải sử dụng luồng Lòng Tàu với độ sâu hạn chế, có nhiều đoạn cua gắt, không thuận tiện cho các tàu biển có tải trọng lớn ra vào. Từ đó, có một lượng hàng hóa phải cập cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) rồi chuyển bằng đường bộ về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM… làm tăng chi phí, tốn kém thời gian. “Việc nạo vét để thông luồng Soài Rạp sẽ rút ngắn hành trình vào TP.HCM, đồng thời phục vụ được các tàu biển có tải trọng lớn đi lại. Việc này sẽ góp phần kéo giảm chi phí vận tải, làm tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam” - ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Phó Tổng giám đốc cảng container Trung tâm Sài Gòn đánh giá.

M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm