Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.HCM

Nói về các chỉ số cải cách hành chính, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết trong giai đoạn 2016-2019, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP.HCM có tăng về điểm số, tuy nhiên thứ hạng bị giảm xuống - từ hạng tám xuống 14.

Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công

“Các chỉ số thành phần có tăng điểm nhưng không nhiều, trong khi các tỉnh, thành khác có sự tăng đột biến về điểm số, dẫn đến việc TP xuống hạng qua từng năm nhưng điểm số vẫn tăng và có sự chuyển biến từ nhóm các tỉnh, TP có chỉ số năng lực cạnh tranh “khá” thành nhóm “tốt”” - ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như năng lực cạnh tranh chưa thật sự mạnh mẽ và nổi bật; năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh chưa cao; các tiêu chí đánh giá về năng lực cạnh tranh còn xếp hạng thấp, chậm được cải thiện.

Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp và sử dụng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4 so với số thủ tục hành chính được công bố chưa nhiều. Công tác xã hội hóa dịch vụ công chưa được thực hiện sâu, rộng; kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tuy có cao nhưng vẫn còn một bộ phận người dân chưa hài lòng đối với chính quyền TP.

Do đó, trong giai đoạn 2020-2025, ông Nhân cho biết chính quyền TP sẽ quyết tâm nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công và tạo những điều kiện tốt nhất cho người dân sống trong môi trường hiện đại, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân trình bày báo cáo tham luận tại đại hội. Ảnh: TTBC ĐH

Xây dựng chính quyền điện tử gần dân, phục vụ dân

TP sẽ đề ra các giải pháp triệt để, hiệu lực, hiệu quả để hướng đến xây dựng TP thành đô thị thông minh, chính quyền điện tử gần dân, phục vụ dân, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền.

Cụ thể, TP kiên quyết khắc phục những hạn chế và yếu kém, đề ra giải pháp tự hoàn thiện để có các bước cải thiện rõ nét hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh của TP theo hướng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Đưa TP.HCM vào nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế - xã hội ở nhóm tốt nhất cả nước.

Bên cạnh đó sẽ đưa TP trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực về thu hút đầu tư, đổi mới, sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ .

Ngoài ra, TP sẽ rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan thuộc UBND TP và các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp với đặc điểm của TP. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính. “Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ” - ông Nhân nói.

Khuyến khích sử dụng chữ ký số

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, thời gian tới, TP sẽ tập trung xây dựng chương trình chuyển đổi số nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số; thực hiện chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng… Các cơ quan hành chính tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung ứng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Đồng thời, ban hành các chính sách để khuyến khích việc sử dụng chữ ký số và thanh toán điện tử. 

Mong muốn của dân

Theo dự kiến chương trình, hôm nay (17-10), Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI sẽ tập trung cho công tác bầu nhân sự. Pháp Luật TP.HCM đã ghi nhận nhiều ý kiến của người dân bày tỏ mong muốn của mình đối với nhân sự BCH Đảng bộ TP.HCM khóa mới.

Cần người có đức, có tài và biết đột phá

Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.HCM ảnh 2

Bản thân tôi trước nay vẫn luôn tin tưởng vào những đường lối, chủ trương, quyết sách của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Những năm gần đây, TP.HCM đã phát triển hơn, đời sống người dân ngày một nâng cao, các cơ quan chính quyền đã có sự cởi mở trong giao tiếp, đưa công nghệ thông tin vào xử lý công việc… từ đó giúp giảm thiểu sự đi lại của người dân. Các ý kiến phản ánh của người dân cũng được chính quyền TP lắng nghe nhiều hơn.

TP.HCM hiện có nhiều đề án đột phá với kỳ vọng sẽ làm thay đổi TP, thay đổi cuộc sống của người dân, do đó đội ngũ nhân sự của TP khóa mới cũng phải là những người đột phá.

Tôi mong rằng những cán bộ chủ chốt sắp tới phải là những người có đức, có tài, có tầm nhìn xa, có kỹ năng đáp ứng với cuộc cách mạng 4.0… để phục vụ cho sự phát triển của TP.HCM cũng như người dân được tốt nhất.

Cử tri HUỲNH CÔNG QUÝ (Quận Tân Phú)

Cán bộ dù ở cấp nào cũng phải gần dân

Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.HCM ảnh 3

Tôi cho rằng một người cán bộ dù làm ở cấp nào thì cũng phải gần dân. Gần dân để hiểu lòng dân. Gần dân để thấu rõ cuộc sống của người dân ngoài kia đang như thế nào, họ đang mong mỏi điều gì. Có như thế, những quyết định của lãnh đạo mới thực sự mang lại lợi ích cho người dân, vì cuộc sống của chính người dân.

Việc nhiều cán bộ cấp cao sai phạm bị xử lý trong thời gian qua chứng tỏ một điều là chính quyền đã mạnh tay hơn với quan tham và nạn tham nhũng. Người dân chúng tôi rất ủng hộ bởi điều này vừa giúp thanh lọc bộ máy, vừa để những người có tài, có tâm với nhân dân ở lại và có cơ hội cống hiến.

Ông LÊ THANH TÙNG (Quận 9, TP.HCM)

Hãy tử tế, có trách nhiệm với việc mình làm

Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.HCM ảnh 4

Tôi chỉ mong mỗi cán bộ cùng với việc cống hiến, chăm lo cho lợi ích của người dân thì hãy có trách nhiệm với chính họ. Một người tự có trách nhiệm với chính mình, tự ý thức rõ điều gì nên làm, không nên làm, điều gì tốt, cái gì xấu thì mới có thể có trách nhiệm với dân. Hãy là một người tử tế trước khi làm một cán bộ tử tế.

Trong công tác nhân sự, tôi mong các đại biểu sáng suốt, lựa chọn đúng người, phân công đúng nhiệm vụ, chuyên môn để mỗi cán bộ dù ở vị trí nào cũng thật sự giúp ích cho dân, cho xã hội; đừng để một con sâu làm rầu nồi canh.

Ông NGUYỄN VĂN DŨNG (Quận Thủ Đức)

LÊ THOA - THANH TUYỀN ghi 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm