'Tạo cho hoạt động chất vấn thật sự là diễn đàn trách nhiệm'

Chiều 16-3, Hậu Giang tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) - HĐND – UBND tỉnh và Quy chế phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH - HĐND - UBND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong hoạt động luôn có sự đổi mới từ đó nhanh chóng đưa các Nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống, phục vụ lợi ích chính đáng của người dân và tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội tình nhà.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TS

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ là cầu nối gắn kết Trung ương với địa phương, cử tri và nhân dân trong tỉnh. Cạnh đó, phát huy hơn nữa vai trò, trí tuệ của các vị đại biểu Quốc hội nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của nhiệm kỳ mới.

Đối với hoạt động của HĐND tỉnh, ông Lê Tiến Châu đề nghị phải chú trọng đổi mới toàn diện các lĩnh vực công tác, nâng cao chất lượng thẩm tra tại các kỳ họp, trong đó, trọng tâm là chất lượng ban hành các Nghị quyết. Thường xuyên đổi mới phương thức, hình thức chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, tạo cho hoạt động chất vấn thật sự trở thành một diễn đàn “trách nhiệm”.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò là liên minh chính trị, là cầu nối, mắt xích quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, tăng cường chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị.

Nhiều cá nhân, tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua. Ảnh: TS

Người đứng đầu Tỉnh ủy Hậu Giang cũng lưu ý UBND tỉnh, VKSND tỉnh, TAND tỉnh và các cơ quan hữu quan cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong quá trình hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật trong nhiệm kỳ qua.

Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế, yếu kém và xác định các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, cũng như trong thực hiện nhiệm vụ của mình thời gian tới. Đặc biệt, cần quan tâm triển khai các chương trình, đề án đã được HĐND tỉnh thông qua nhằm tạo những “cú hích” mạnh mẽ cho sự phát triển của địa phương trong giai đoạn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021–2026 phải là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Cũng dịp này, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Đoàn ĐBQH - HĐND - UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm