Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 4.000 đồng/lít

Chiều nay (20-9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc phiên họp thứ 27. Trước phiên bế mạc, UBTVQH đã thông qua nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường.

UBTVQH thống nhất với đề xuất của Chính phủ điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường với một số mặt hàng, trong đó có xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Mục đích của nghị quyết này, theo UBTVQH, là để nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường, góp phần hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời khuyến khích tổ chức, cá nhân sản xuất, sử dụng sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường như xăng dầu sinh học và đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và giá dầu có biến động khó lường.

UBTVQH thống nhất với đề xuất của Chính phủ điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng, trong đó có xăng dầu.

Cụ thể, với xăng: Đề nghị tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít. Dầu diesel: Đề nghị tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn: Đề nghị tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Dầu hỏa: Đề nghị tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 1.000 đồng/lít.

Ngoài ra, nghị quyết còn điều chỉnh thuế đối với các mặt hàng có ảnh hưởng đến môi trường như than đá, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, túi nylon, các loại thuốc khử trùng thuộc loại hạn chế sử dụng.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019.

Thẩm tra báo cáo bổ sung của Chính phủ, ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của QH cho rằng việc Chính phủ đề nghị chuyển thời điểm hiệu lực của nghị quyết sang ngày 1-1-2019 sẽ không làm tăng CPI năm 2018, đảm bảo dư địa cho Chính phủ điều chỉnh lạm phát năm 2019.

Điều này sẽ hạn chế tối thiểu tác động tới đời sống người dân và nền kinh tế. Theo đó, giá xăng dầu chỉ tác động 0,07%-0,09% CPI năm 2019 do xăng dầu chỉ là một trong 11 nhóm mặt hàng được đưa vào rổ tính CPI.

Mặt khác, giá bán lẻ xăng Việt Nam ngày 10-9 vẫn ở mức thấp so với các nước có chung đường biên giới, trong ASEAN và châu Á, như thấp hơn Lào 5.318 đồng/lít, Campuchia 1.773 đồng/lít, Trung Quốc 1.499 đồng/lít…

Ủy ban Tài chính-Ngân sách cũng cho rằng với phương án tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít thì tỉ lệ thuế trên giá cơ sở xăng của Việt Nam khoảng 39%. Tỉ lệ này vẫn thấp hơn tỉ lệ thuế trên giá xăng các nước trong khu vực như Campuchia 49%, Lào 56,5%, Trung Quốc 52%…

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách, việc điều chỉnh tăng thuế môi trường với xăng dầu chỉ khiến giá cước vận tải tăng khoảng 0,83% trong ba tháng sau khi tăng giá các mặt hàng. Với mặt hàng điện, sản xuất kính, gốm… cơ bản không tác động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm