Tăng mức phạt mô tô vào cao tốc

Theo Bộ GTVT, Nghị định 171/2013 có điều khoản xử phạt người lái mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc. Sắp tới khi số lượng, số kilomet đường cao tốc mới đưa vào sử dụng nhiều hơn thì các vi phạm này có thể “bùng phát” sẽ rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT. Tuy vậy, mức xử phạt hiện nay (200.000-400.000 đồng) không đủ sức răn đe nên sẽ được xem xét tăng. Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định xử phạt đối với việc thu phí đường bộ gây ùn tắc tại khu vực thu phí.

Bộ GTVT cũng đánh giá vấn nạn xe chở hàng quá tải vẫn diễn ra phổ biến và hết sức nghiêm trọng. Theo đó, nhiều xe chở quá tải đến 100%-300% dù bị xử phạt nhiều lần. Cạnh đó, tình trạng người điều khiển xe vi phạm quy định về nồng độ cồn ngày càng cao. Số vụ TNGT do người lái xe có sử dụng rượu bia gây ra trên cả nước trung bình mỗi năm chiếm 16%-20% và tăng đều hằng năm. Các tai nạn này nghiêm trọng về tính chất lẫn mức độ thiệt hại về người và tài sản, đe dọa đến người đi đường khác… Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban ATGT TP.HCM, cho rằng gần đây các lỗi lạng lách, đánh võng, quá tốc độ (là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT từ rất nghiêm trọng trở lên) gia tăng, phổ biến nên cần tăng mức phạt đối với các hành vi này lên gấp đôi.

Góp ý cho dự thảo sửa đổi Nghị định 171/2013, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, cũng cho rằng quy định mới nên sửa đổi theo hướng chỉ tạm giữ các giấy tờ liên quan đến tang vật, phương tiện, hành vi vi phạm (như giữ bằng lái). “Không nên giữ các loại giấy liên quan đến nhân thân (như CMND, thẻ sinh viên…) của người lái xe vì điều này là không phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính” - ông Việt nói.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm