Tăng giám sát để chống nạn 'mãi lộ' trong Cảnh sát Giao thông

Thời sự

Tăng giám sát để chống nạn 'mãi lộ' trong Cảnh sát Giao thông

(PLO)- Hệ thống giám sát trên một số tuyến quốc lộ và tuyến cao tốc đang dần được lắp đặt, hoàn thiện nhằm ngăn chặn các khả năng tiêu cực xảy ra. 

Bản tin liên quan

Từ 1-7-2020, việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trực tuyến sẽ được mở rộng phạm vi thực hiện. Cụ thể là thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông. Đồng thời thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt của chỉ huy cấp Đội trở lên thuộc phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an các địa phương và các đơn vị trực thuộc Cục CSGT.

Sáng 1-7, bên lề cuộc họp báo công bố bổ sung thêm 5 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Đại tá Đỗ Thanh Bình (Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông) đã trao đổi với báo chí về một số vấn đề liên quan đến việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua phương thức trực tuyến này. 

Vướng vì biên bản không quy định ghi số điện thoại


Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Ảnh: ĐỨC MINH

.Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện nộp phạt qua mạng?

+ Đại tá Đỗ Thanh Bình: Tính đến 6h sáng hôm nay, lực lượng CSGT toàn quốc đã đăng vào hệ thống chung Cổng Dịch vụ công quốc gia 13.000 trường hợp, trong đó 11.000 trường hợp có quyết định xử phạt. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng nộp tiền tại Cổng dịch vụ công quốc gia còn hạn chế, chúng tôi mới chỉ nhận được 97 trường hợp. 

Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp nhanh nhất cho người dân các thông tin có liên quan: biên bản vi phạm, quyết định xử phạt để người dân có thể lựa chọn các hình thức thực hiện quyết định xử phạt.

Chúng tôi cho rằng việc cung cấp của chúng tôi tới người dân là nhanh chóng, kịp thời, nhưng hiện có vướng mắc. Theo đó, qua rà soát lại từ Luật xử lý vi phạm hành chính, Nghị định hướng dẫn và các quy định hiện hành cho thấy: hiện nay số điện thoại là cái rất quan trọng để cung cấp nhanh nhất thông tin cho người dân lại không có trong các văn bản luật trên (biên bản vi phạm hành chính không có thông tin yêu cầu khai báo về số điện thoại- PV). Do vậy, chúng tôi hoàn toàn vận động để người dân tự nguyện. Trường hợp nào cung cấp số điện thoại thì thông tin về việc ra quyết định xử phạt sẽ được gửi trực tiếp đến người vi phạm nhanh nhất. Chúng tôi cũng muốn có địa chỉ thư điện tử để gửi thông tin dưới dạng bản pdf.

Chúng tôi đang phối hợp cùng Kho bạc Nhà nước để định danh, số hoá số sẽ nộp phạt. Ví dụ 981 là xử phạt trong lĩnh vực đường bộ,  982 là đường thuỷ, 983 là đường sắt. Và mã số của các đơn vị đã được mã hoá hết để người dân thuận lợi.

Nhưng quan trọng hơn là phải đổi mới quy trình xử phạt VPHC hiện nay. Ví dụ, với trường hợp bị tước giấy phép lái xe phải có 5 ngày để giải trình thì sẽ chậm. 

Một khó khăn khác là người dân phải có tài khoản, phải có trình độ hiểu biết nhất định về CNTT thì mới chủ động được. Nhưng với trách nhiệm của CSGT là cung cấp các thông tin nhanh nhất về quyết định xử phạt thì chúng tôi bước đầu đã làm được. 

Còn làm sao để người dân thực hiện dịch vụ đó thì còn cần sự phối hợp và nghiên cứu rất kỹ của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đặc biệt là Kho bạc Nhà nước và các đơn vị được uỷ quyền của Kho bạc Nhà nước được thanh toán.

.Khối lượng công việc của lực lượng CSGT trên toàn quốc được giảm tải thế nào khi người dân ứng dụng dịch vụ trực tuyến này, thưa ông?

+ Ứng dụng công nghệ là một xu thế tất yếu. Theo chúng tôi, cải cách để phục vụ, cải cách để nâng cao chất lượng dịch vụ, cải cách để minh bạch quá trình thực hiện đã được chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Nếu số hoá được việc này sẽ giúp giảm tải rất nhiều khối lượng công việc của cán bộ, chiến sỹ. 

Theo cách truyền thống, chúng ta phải lập biên bản giấy rồi ra quyết định xử phạt. Nếu bây giờ, khi đã có dữ liệu, anh chỉ cần nhập vào nội dung biên bản, các dữ liệu liên quan kết nối với quyết định xử phạt thì rất nhanh chóng.

Chúng tôi cũng đề nghị trong thời đại số, những đơn vị như Kho bạc thì không cần thiết phải nhận quyết định bản giấy nữa mà chỉ cần bản điện tử. Rồi người dân có nhu cầu nhận bản điện tử, hoặc thậm chí là chỉ cần tin nhắn về số quyết định xử phạt đã có, sẽ cải cách rất nhiều.

Chúng tôi cho rằng đây là hướng rất đúng so với xu thế phát triển của công nghệ và thời đại.

Các bạn biết là mỗi năm chúng tôi xử phạt gần 5 triệu trường hợp vi phạm, nếu chỉ cần cải cách không phải in 1 quyết định xử phạt thì đã tiết kiệm cho nhà nước 5 triệu tờ giấy và việc theo dõi.

Bộ Công an hiện đang xây dựng nhiều hệ thống dữ liệu, nhưng riêng CSGT chúng tôi đã có dữ liệu dùng chung như đăng ký xe từ năm 2009. Tất cả các trường hợp phải nhập dữ liệu vào thì mới in được giấy đăng ký xe. Cải cách của lực lượng CSGT của chúng tôi là một trong những lĩnh vực đi đầu.

Người dân hãy yên tâm, không có chuyện tiêu cực trong CSGT

.Việc nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công quốc gia góp phần phòng chống tiêu cực, ngăn ngừa tham nhũng vặt như thế nào?

+ Khi một vi phạm đã được lập biên bản và ra quyết định xử phạt thì đã là “giấy trắng, mực đen”. Hiện nay Bộ Công an chỉ đạo và chúng tôi thực hiện nghiêm là tăng cường hệ thống giám sát. Ngay tối hôm qua, Bộ trưởng Tô Lâm đã sang thăm trung tâm chỉ huy của lực lượng CSGT với hệ thống giám sát trên một số tuyến quốc lộ và tuyến cao tốc. Với hệ thống này, tất cả hành vi vi phạm sẽ được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ. 

Việc ra quyết định xử phạt thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ là một bước, nhưng khi đã “giấy trắng, mực đen” rõ ràng thì bạn yên tâm là không có chuyện tiêu cực.

.Bao giờ toàn bộ hệ thống cao tốc, quốc lộ đã được trang bị hệ thống giám sát?

+ Chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo lắp dần. Hiện cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang bắt đầu đưa vào vận hành hệ thống giám sát. Tất cả thông tin liên quan, đặc biệt vi phạm về dừng, đỗ, tốc độ đều được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ thay cho con người.

Chúng tôi chỉ kiểm soát ở các trạm thu phí. Hiện nay, qua một số trạm thí điểm, xe vi phạm đến trạm thu phí sẽ có bảng thông tin điện tử, đèn cảnh báo và các dòng chữ thể biển số xe và nội dung hiển thị “xe ông bà vi phạm lỗi...”.

Chúng tôi cho rằng dữ liệu điện tử, chứng cứ điện tử và xử phạt điện tử sẽ minh bạch hóa, khách quan toàn bộ quá trình hoạt động. Đây là yêu cầu bắt buộc và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an là lực lượng CSGT phải thực hiện đi đầu trong thực hiện công nghệ số.

. Xin cảm ơn ông!

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng:

“Điều tiếng của cảnh sát giao thông sẽ giảm cơ bản”

. Khi thực hiện dịch vụ công này có giảm tình trạng tham nhũng vặt, mãi lộ không?

+ Giảm được, đúng như tinh thần của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là rất minh bạch trong thực thi công vụ của lực lượng cảnh sát giao thông. Khi thực hiện việc này, người ta đánh giá ngay là rất tốt. Điều tiếng của cảnh sát giao thông sẽ giảm cơ bản vì không tiếp xúc, không gặp gỡ nữa thì đương nhiên triệt tiêu những tiêu cực mà người ta vẫn gọi là tham nhũng vặt. Bởi vi phạm rõ rồi, biên bản, quyết định xử phạt có rồi thì người ta nộp tiền lấy giấy tờ luôn, thay vì cứ hẹn bao nhiêu ngày mới đến lấy giấy tờ.

Phải nói thêm rằng, khi triển khai thực hiện Cổng dịch vụ công quốc gia. chủ trương chung của Thủ tướng là lấy người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu, trung tâm phục vụ của Chính phủ. Việc này thực hiện là liên quan đến minh bạch, cải cách, thể chế, giám sát.

Cái này một người làm nhưng rất nhiều người được quyền giám sát. Tất cả những việc làm sai trái, không đúng sẽ được người dân, báo chí, cơ quan giám sát phản ánh.

Điều rất quan trọng là người thi hành công vụ không cần biết người vi phạm là ai, ở đâu… vì xử lý trên điện tử hết.   

ĐỨC MINH

BÌNH LUẬN

TRANG

Yêu cầu toàn bộ tiền xử phạt vi phạm về giao thông (đương nhiên là với trường hợp có biên bản xử phạt) phải được nộp vào ngân sách và sử dụng vào mục đích kinh tế xã hội, không được chuyển về cho lực lượng cảnh sát các loại 70% theo như thông tư 01/2018 của Bộ Tài chính. Cái kiểu tiền thu được do xử phạt được chia lại cho người xử phạt chẳng khác gì kiếm ăn theo kiểu trấn lột có tổ chức, nếu ai hay đơn vị nào cũng áp dụng như vậy thì sẽ như thế nào.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM