Tăng điều tiết ngân sách cho TP.HCM, trung ương có thêm tiền

Sáng 8-7, sau một ngày rưỡi làm việc, hội nghị lần thứ 42 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã bế mạc.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu bế mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, đã có những chia sẻ về đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM giai đoạn 2021-2030.

Theo ông Nhân, hiện nay tỷ lệ ngân sách để lại cho TP.HCM thấp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
“Đây là thực tế không phải bây giờ mới nói mà cách đây 3 năm đã báo cáo Bộ Chính trị và đã cho phép chúng ta đề xuất điều chỉnh lại tỷ lệ điều tiết” - ông Nhân nói và cho biết vào thứ sáu tuần này lãnh đạo TP sẽ có buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương về đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM để tăng phần nộp cho trung ương và tăng phần thu của TP.
Ông nêu: TP đề xuất để lại 24%, trung ương còn 76% nhưng vì TP.HCM là trung tâm kinh tế hiệu quả cao hơn cả nước, năng suất gấp 2,7 đến 2,9 lần so với cả nước nên một đồng vốn công ở TP bỏ ra thu hút 10 đến 14 đồng vốn tư.
Để lại tiền cho TP sẽ huy động vốn xã hội gấp nhiều lần, tạo sản phẩm gấp 3 lần. “Cho nên khi chúng ta xin để lại cho TP.HCM từ 18% lên 24 thì sau một nhiệm kỳ 5 năm, phần nộp trung ương sẽ nhiều hơn” - ông Nhân nói và cho biết đó là kết quả suốt 5 tháng vừa qua TP nỗ lực làm.
Cụ thể, nếu để lại cho TP.HCM trong 5 năm (2021-2025) là 24% và năm năm tiếp theo (2026-2030) là 28% (so với phương án vẫn giữ 18%) thì trong 10 năm tới phần nộp trung ương sẽ tăng thêm 345.000 tỉ đồng (tương đương 18,4 tỉ đô la), đồng thời ngân sách TP sử dụng cũng được tăng thêm khoảng 390.000 tỉ đồng.
“Đây là kết quả rất mừng, để lại cho TP nhiều hơn thì trung ương thu nhiều hơn. Bây giờ chúng ta đã tìm được cơ sở khoa học để nói rằng để lại ngân sách cho TP nhiều hơn sẽ nộp trung ương nhiều hơn, TP thu thêm nhiều hơn” - ông Nhân nói và cho rằng tỷ lệ để lại cho TP cao hơn nhưng số tiền nộp lại cho trung ương sẽ cao hơn trước.
Ngoài vấn đề trên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng giành thời gian nói về các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm, về nhiều mô hình kinh tế hiệu quả và đi đầu cả nước...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm