Tăng cường đưa công dân bị 'kẹt' ở nước ngoài về nước

Ngày 5-2, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng đã có bài viết về Bảo hộ công dân trong bối cảnh đại dịch COVID 19.

Bài viết thông tin, theo thống kê của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), số công dân được bảo hộ tăng dần qua từng năm khi năm 2019 có 13.643 công dân và năm 2020 là 21.384 công dân.

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng. Ảnh: BNG

Số lượng các cuộc gọi của công dân Việt Nam cần tư vấn về các vấn đề liên quan đến bảo hộ công dân ở nước ngoài thông qua tổng đài điện thoại về bảo hộ công dân đã tăng gấp 10 lần so với lúc bắt đầu hoạt động từ năm 2016.

Số lượng công dân được bảo hộ tăng đi kèm với tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp và nghiêm trọng. Nhiều vụ việc chưa từng có tiền lệ như tàu biển của Việt Nam bị cướp biển tấn công và thuyền viên bị giữ làm con tin; việc bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương bị bắt và bị xét xử tại Malaysia; đoàn du khách Việt Nam thăm Ai Cập bị đánh bom; vụ việc 39 người thiệt mạng trên một xe tải tại Đông Bắc London (Anh)...

Đặc biệt, năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, yêu cầu về công tác bảo hộ công dân đã được nâng lên một mức cao mới khi chúng ta triển khai giúp đỡ hàng nghìn công dân Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, bảo hộ tính mạng, tài sản và các quyền, lợi ích chính đáng của công dân.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng cũng khẳng định, công tác bảo hộ công dân trong bối cảnh khủng hoảng dịch bệnh, có thể nói là chưa từng có trong lịch sử, đã diễn ra thường xuyên, liên tục, không hạn chế về mặt thời gian, không gian, trong khi nguồn lực trong nước còn hạn chế, các yêu cầu về phòng chống dịch đòi hỏi phải hết sức tỉ mỉ, chặt chẽ, an toàn.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của các cấp Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ cùng với nỗ lực vượt bậc, sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Ngoại giao với các Bộ, ngành liên quan đã góp phần đảm bảo, nâng cao hiệu quả bảo hộ công dân ở nước ngoài, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao. 

Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho biết trong thời gian tới, công tác đưa công dân bị “kẹt” ở nước ngoài sẽ tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh, cố gắng đáp ứng tối đa nguyện vọng về nước chính đáng của công dân, trên cơ sở phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh và năng lực cách ly tại các địa phương trong nước.

“Triển khai hiệu quả công tác bảo hộ công dân trong năm qua cũng là góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng và Nhà nước về giúp đỡ hỗ trợ công dân Việt Nam ở nước ngoài; bảo hộ tính mạng, tài sản và các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân” - Thứ trưởng Tô Anh Dũng bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm