Tăng cường đối thoại, giải quyết bức xúc của dân

Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, do Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM tổ chức sáng 30-1.

Bí thư Thành ủy yêu cầu trong năm 2018, công tác dân vận TP cần tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Đồng thời thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền”, vận động người có đạo tham gia xây dựng chương trình xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò của tôn giáo tham gia giám sát, bảo vệ môi trường…

Bên cạnh đó, cần tập trung rà soát các thủ tục hành chính, công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, quy trình giải quyết trên tất cả lĩnh vực để nhân dân biết, đảm bảo phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Thực hiện công khai, minh bạch hoạt động trong các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Về công tác giám sát và phản biện, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân về những vụ việc cụ thể và cả những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những tồn tại ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, tiếp thu ý kiến của nhân dân… Cần huy động tốt sự tham gia của nhân dân trong góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phát huy vai trò của nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Trình bày về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết công tác dân vận TP trong năm nay sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nắm, dự báo tình hình và những diễn biến trong các giới, các tầng lớp nhân dân về tâm trạng, nguyện vọng, đời sống, việc học, việc làm… Trên cơ sở đó sẽ kịp thời đề ra những giải pháp phù hợp, giải quyết hiệu quả.

Đồng thời thực hiện các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng cải thiện chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của cán bộ chủ chốt, cán bộ dân cử các cấp nhằm giải quyết những bức xúc trong dân.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy tặng bằng khen cho 17 tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác dân vận. Ban Dân vận Thành ủy tặng giấy khen cho 31 tập thể và 17 cá nhân thực hiện công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2017.

Nhiều mô hình hay

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết trong năm 2017 đã có những điển hình, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả tiêu biểu như: “Thực hiện cấp giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế tại nhà cho trẻ em dưới sáu tuổi trên địa bàn huyện Củ Chi”; “Ngày thứ Sáu nghe dân nói”, “Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến”, “Giải quyết cấp đổi thẻ căn cước công dân tại nhà dành cho người già, khuyết tật, neo đơn”; các mô hình tự quản, mô hình gắn camera an ninh, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm