Tận dụng Tân Sơn Nhất hơn xây mới Long Thành

Thời sự

Tận dụng Tân Sơn Nhất hơn xây mới Long Thành

Công suất đón khách của Tân Sơn Nhất còn kém so với nhiều sân bay có điều kiện đường băng tương đương trên thế giới.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã cho phép chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Bộ GTVT trình Thủ tướng dự án xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), báo cáo Quốc hội vào tháng 5-2014 để xin chủ trương đầu tư.

Chưa cần lại không gấp

Theo ACV, một trong những nguyên nhân quan trọng cần xây sân bay mới là dự kiến Tân Sơn Nhất sẽ đạt công suất tối đa 25 triệu lượng hành khách/năm vào năm 2016. Trong khi khả năng nâng công suất rất khó thực hiện. Trước diễn biến này, ngày 22-4, nhiều nhà khoa học ở TP.HCM kiến nghị cần cân nhắc kỹ.

Theo đó, ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất, nói: “Hãng hàng không Lufthansa (Đức) nay đã thôi bay thẳng đến Tân Sơn Nhất sau hơn 20 năm. Họ chọn Thái Lan, Singapore đi thẳng đến Đức phải chăng vì lượng khách trung chuyển quá ít? Tham vọng xây Long Thành thành điểm đến trung chuyển, có khả năng cạnh tranh với các sân bay quốc tế trong khu vực như Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur khó thành hiện thực. Nước ta đang nợ quá nhiều, thực hiện dự án này lại phải vay thêm gần 8 tỉ USD mà hiệu quả kinh tế lại mờ mịt”.

Đồng tình, TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, thông tin: “Sân bay Tân Sơn Nhất rộng 850 ha, gồm hai đường băng song song dài 3.050 m và 3.800 m, cách nhau 365 m có thể được cải tạo rộng thêm, dài hơn để đón được máy bay lớn. Nhiều sân bay trên thế giới có diện tích tương đương có thể đón 40 triệu hành khách/năm, diện tích 1.000 ha đạt 60 triệu hành khách/năm. Có nơi sân bay rộng 1.500 ha đón được 100 triệu hành khách/năm”. Do đó tính cấp thiết để xây sân bay mới chưa thực sự thuyết phục.



Theo TS Nguyễn Thiện Tống, việc quá tải ở Tân Sơn Nhất xảy ra cục bộ tại thời điểm lễ, tết, chủ yếu ở khâu sân đỗ máy bay và nhà ga hành khách chứ không ở đường băng. Ảnh: HTD 

Năng suất Tân Sơn Nhất vẫn kém

Theo TS Tống, sân bay quốc tế Mumbai (Ấn Độ) có hai đường băng cất, hạ cánh dài 2.990 m và 3.660 m. Năm 2012 sân bay này có 245.000 chuyến bay, đạt năng suất 31 triệu khách/năm, trong khi khả năng thiết kế là 40 triệu khách/năm. Sân bay Soekarno-Hatta (JakartaIndonesia) có hai đường băng đều dài 3.600 m, đáp ứng 370.000 chuyến bay với 58 triệu khách/năm; sân bay Heathrow (London, Anh) có hai đường băng dài 3.660 m và 3.900 m vẫn đón được 475.000 chuyến bay với năng suất thực tế đến 70 triệu khách/năm…

So sánh với tần suất bay ở Tân Sơn Nhất năm 2012, chỉ 162.000 chuyến, bằng 66% sân bay Mumbai, 45% sân bay Soekarno-Hatta và chỉ 34% sân bay Heathrow. “Do vậy năng suất của Tân Sơn Nhất có thể tăng lên 2-5 lần so với hiện nay để tình trạng quá tải không xảy ra. Mặt khác, quá tải ở Tân Sơn Nhất xảy ra cục bộ tại thời điểm lễ, tết, chủ yếu ở khâu sân đỗ máy bay và nhà ga hành khách chứ không phải ở đường băng” - TS Tống lưu ý.

Với 850 ha ở sân bay Tân Sơn Nhất nếu biết cách đầu tư, khai thác, năng suất thiết kế có thể đạt 42-55 triệu khách/năm. Nếu mở rộng Tân Sơn Nhất hợp lý ở mức 1.200-1.500 ha, nâng cấp đường băng sẽ đảm bảo đón được máy bay lớn như A380 an toàn. TS Tống nói: “Lập luận mở rộng Tân Sơn Nhất sẽ tốn kém hơn xây sân bay Long Thành là mơ hồ vì không ai khờ khạo đến độ đưa ra ý kiến mở rộng cho đạt diện tích “khủng” 5.000 ha như quy hoạch của sân bay Long Thành… Tóm lại nếu tính toán đúng thì Tân Sơn Nhất hoàn toàn có thể nâng năng suất lên 60-100 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu trong hàng chục năm tới. Đương nhiên, việc này sẽ ít tốn kém hơn rất nhiều so với việc xây sân bay Long Thành rộng 5.000 ha”.

MINH PHONG

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đề xuất có công suất 100 triệu hành khách/năm và năm triệu tấn hàng hóa/năm.

ACV cho rằng việc nâng công suất vận hành sân bay Tân Sơn Nhất khó thực hiện do phải đầu tư thêm một đường cất, hạ cánh 4.000 x 60 m, một nhà ga về phía bắc. Trong khi sân bay nằm trong khu vực dân cư mật độ cao, hạn chế về diện tích và bị giới hạn bởi các đường trục của TP nên việc bồi thường giải phóng mặt bằng… sẽ gây lãng phí thời gian và kinh phí đầu tư tăng cao, ước khoảng 9,1 tỉ USD. Thêm nữa, việc nâng công suất Tân Sơn Nhất sẽ ảnh hưởng đến môi trường như tiếng ồn, khí thải.

BÌNH LUẬN

Nguyễn phát triển

Sự chắp vá bao giờ cũng tốn kém hơn so với xây mới,quyết định xây sân bay long thành là một bước đi đón đầu có chiến lược,xây sân bay long thành không chỉ tính về mặt lỗ lãi mà còn về lĩnh vực chính trị,xã hội an ninh quốc phòng nữa.Một đô thi trật trội,môi trường ô nhiễm,an toàn bay không được đảm bảo.....vậy tai sao còn bảo thủ mở rộng sân bay TÂN SƠN NHẤT làm gì,tầm nhìn của những họ đâu hết rồi,những con người có cái nhìn thiển cận chỉ làm đất nước này thụt lùi thôi.

le van du

du an boxit cac nha khoa hoc canh bao lam lo co ai nghe dau den nay lo ho van lam.

phuongnguyen

Kẹt xe quanh năm suốt tháng thì cả thành phố nơi nào cũng kẹt ,đâu phải chì có quanh sân bay là kẹt đâu .Nói không có sân bay nào nằm ở nội ô cũng không đúng ,trên thế giới vẫn có nhiều sân bay nằm ở nội ô như Tân Sơn Nhất .Sân bay có quá tải hay không thì những người có trách nhiệm hiểu rỏ hơn ai hết . Tiền làm sân bay mới để đầu tư thêm cơ sở hạ tầng ,mở rộng thêm sân đổ máy bay ...khả thi hơn.

sontung

Mọi người cần xem lại, đổ tiền ra rồi bỏ hoang, lạng phí là một điều chăcchắn và ai cũng nhìn thẫy, vậy phải dừng ỹ định này ngay.

Nguyen Thanh An

Sao chỉ thấy các Nhà khoa học ở TP.HCM bảo vệ cho việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà không đầu tư mới sân bay Long Thành. Tôi nghe nhiều người nói vì "lợi ích địa phương". Là người dân, tôi chỉ thấy sân bay Tân Sơn Nhất gây tổn hại môi trường cho người dân, nhất là tiếng ồn. Sân bay Long Thành cách xa thành phố nhưng khi xong đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, khoảng 30 phút xe hơi thì sẽ tới thôi. Với diện tích quy hoạch 5.000 ha là để cách xa khu dân cư. Tôi nghĩ, Chính Phủ nghĩ kỹ lắm rồi mới quyết định đầu tư sân bay Long Thành.

HuyNam

Đưa ra các con số làm gì? Đồng ý hay không cũng thấy rõ là đều muốn bảo vệ lợi ích của phe nhóm mình,, Vì không muốn xây dựng mới ở Long Thành thì cũng phải nối,kéo,chắp vá, muốn làm được việc này đầu tiên là phải giải tỏa, bây giờ nói để được việc ai cũng ủng hộ,.. Nhìn lại thực tế đi, để mở rộng hơn một con đường kết qnối vào một con đường mới mở cực kỳ đẹp,. Thành phố đã phải vất vả bao đời lãnh đạo mà có đạt được yêu cầu đơn giản và hợp lý đó không? Nói gì mong gì mà dám đụng đến những lợi ích của những VERY VIP. Có những nước CỜ khi vào THẾ gọi là phải TRIỆT!! Lúc đó dân GIAN hay có câu là Phải được đền bù theo giá trị thực tế của thị trưởng!! Lúc đó có còn có đủ sức khỏe để mà thoát ra được vũng lầy này không?? Quá là đúng khi ai cũng thấy sân bay TSN chỉ bị quá tải vào các dịp lễ tết tại các khu vực nhà ga...việc này đơn giản dễ hiểu thôi!! Thế tại sao không thấy được cảnh đường phố chung quanh kv sân bay kẹt xe ùn tắc liên tục quanh năm suốt tháng,muốn biện minh cho một vấn đề cũng cần phải có một cái nhìn toàn cục chứ,.! Tính thiệt hại về thời gian và tiền bạc cho những ách tắc giao thông này như thế nào??.. Đó là những suy nghĩ còn nhiều việc cần phải nói ra nhưng xin được nhường lời,.. Chỉ có xây dựng mới thì mới giải quyết được một lần những đan chéo phức tạp này. Xin được nói Tôi và đại đa số người dân đồng ý xây dựng mới sân bay Long Thành hoàn toàn không có được một lợi ích gì ở kv sân bay mới cả,.

Ecec

Ngay HCMC đất còn mênh mông đi bán dạo không hết! Tái cơ cấu làm công nghê cao thì còn phải giãn bớt dân giãn nhà máy về vùng xa, càng vằng vẻ nữa... Hay HCMC muốn dời đô về Long Thành?!

hehe

Tôi đồng ý cho làm...Tiền túi nhà đầu tự bỏ ra nhe.... Lãi lắm, lãi lắm...Tin tui đi. Bỏ tiền tự làm đi. Mai sau tui chết có chi con tui chịu trách nhiệm đền cho người đầu tư...

Trần Bình

Cần có thêm nhiều thông tin minh bạch trước khi quyết định một dự án hàng tỷ USD, tôi thấy bài viết này rất đáng xem xét kỹ vì có nhiều số liệu so sánh rất quan trọng.Nước ta không nên vay quá nhiều tiền để PHÁT TRIỂN NÓNG, vì như thế sẽ chí nguy cho SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG.

Duc Thinh

Bài viết trên và nhiều bài viết trước đây là hết sức tâm huyết cúa các nhà khoa học nhằm tránh đưa đất nước vào thảm họa vỡ nợ trong tương lai gần với kiểu đầu tư lãng phí và không hiệu quả , thiếu tính thực tế của đầu tư công hiện nay . Nhưng phải chăng vì lợi ích nhóm , lợi ích cục bộ địa phương , lợi ích của những khoản lợi nhuận khổng lồ của hàng trăn ngàn Ha đất xung quanh sân bay đã được mua từ trước dây hàng chục năm của nhiều người ( trong đo không ít là cán bộ TCTy ccang4 Hàng không ) thì liệu những phản biện đúng đắn có được xem xét ???

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM