Tân Chủ tịch QH tiếp xúc báo chí: 'Đúng quy trình' chỉ là điều kiện cần

Tân Chủ tịch QH tiếp xúc báo chí: 'Đúng quy trình' chỉ là điều kiện cần ảnh 1

Khán phòng đã chật kín từ sáng sớm

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng có mặt từ rất sớm, sẵn sàng tiếp xúc các cơ quan thông tấn trong và ngoài nước

Đúng 9 giờ, buổi họp báo bắt đầu. Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân thay mặt lãnh đạo QH khoá 14 cảm ơn sâu sắc tới các cơ quan thông tin báo chí đã đưa tin về QH trong suốt thời gian qua và đồng hành cùng Quốc hội khóa 14 trong thời gian tới.

Có mặt trong buổi họp báo hôm nay có bà Kim Ngân cùng 3 phó chủ tịch. Bà Kim Ngân nhấn mạnh vào trách nhiệm của lãnh đạo Quốc hội là vô cùng nặng nề để đảm nhận những nhiệm vụ cư tri và nhân dân cả nước giao phó.


"Tôi sẽ phát huy kinh nghiệm của các chủ tịch QH tiền nhiệm để thực hiện tốt vai trò của mình. QH và đại biểu Quốc hội khóa 14 sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết sáng tạo vì sự phát triển bển vững của đất nước. Nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng lập pháp, đây là chức năng quan trong của QH", Tân Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo bà Kim Ngân, QH sẽ đổi mới để nâng cao chất lượng giám sát tối cao của QH với toàn bộ hoạt động của nhà nước. Chọn trọng tâm trọng điểm những vấn đề mà nhân dân bức xúc.

Thứ 3 là nâng cao chất lượng hoạt động của QH. QH sẽ giám sát môi trường, chống thất thoát, lãng phí.

Sau bài phát biểu, bà Kim Ngân đã trực tiếp trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí tại hội trường.

. Vnexpress.net: Chúng tôi rất khó tiếp cận ĐBQH để hỏi về những vấn đề bức xúc của người dân. Ví dụ vừa qua chúng tôi gặp khó khi phỏng vấn đại biểu Võ Kim Cự - nguyên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh - liên quan đến vấn đề Formosa?

+Tân chủ tịch QH Nguyễn Thi Kim Ngân: Ông Võ Kim Cự né tránh trước hết đó là quyền của ông Cự. Nhưng tôi sẽ gặp gỡ và đề nghị ông nên gặp gỡ, trao đổi với báo chí. Bởi vì đây là vấn đề liên quan đến ông với tư cách nguyên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, do đó cần trao đổi với báo chí, cung cấp thông tin, chứ né tránh thì không nên.

. Pháp Luật TPHCM: Vừa rồi có thể thấy việc bổ nhiệm nhân sự có rất nhiều vấn đề, QH khóa 14 sẽ giám sát như thế nào về vấn đề này?

+ QH sẽ giám sát thực thi công vụ, thực hiện công vụ, đạo đức công vụ, có khi “đúng quy trình” nhưng không “đúng tiêu chuẩn”. Quy trình thì cái nào cũng đúng. Ví dụ như chúng tôi làm luật thì đúng quy trình nhưng thực tế vẫn có những luật không khả thi. Do đó, đúng quy trình chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. QH sẽ giám sát, đánh giá trong công tác cán bộ chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

. Pháp Luật TPHCM: QH có chương trình giám sát tối cao về vấn đề môi trường cũng như các hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (đã từng có rất nhiều doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả, gây thất thoát hàng ngàn, hàng chục ngàn tỷ đồng của nhà nước)?

Đây là các vấn đề mà QH rất quan tâm, đây cũng là trọng tâm chủ đề giám sát của QH khoá 14.

Đất nước chúng ta đang phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Hiến pháp của nước ta nhấn mạnh người dân có quyền sống trong 1 môi trường trong lành. Bất cứ cá nhân tổ chức nào làm cho môi trường sống của dân không trong lành thì phải chịu trách nhiệm.

Chúng ta đã chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với tăng trưởng nhưng không phải phát triển kinh tế bằng mọi giá, trong đó có việc phải đánh đổi môi trường. Formosa là một bài học đắt giá, chính phủ sẽ rà soát lại toàn bộ.

. Báo Tuổi trẻ: Nhiều khả năng nợ công vượt giới hạn cho phép, làm sao để giảm bớt nỗi lo nợ công cho người dân?

+ Hiện nay nợ công vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Vay và đầu tư đúng mục đích, đảm bảo kinh tế chịu được, không vỡ nợ, đến hạn có thể trả nợ là an toàn.

Hiện nay nợ công vẫn ở mức kiểm soát nhưng đến thời hạn trả nợ thì vẫn khó khăn, xảy ra việc vay để đáo hạn, vay để trả nợ cũ. QH sẽ thay đổi cơ cấu vay ngắn hạn sang trung và dài hạn để giảm bớt áp lực trả nợ.

Vay nợ để phát triển là cần thiết nhưng quyết tâm ko đi theo các vết xe đổ của các nước đi trước, QH sẽ kiểm soát chặt chẽ nợ công và nhất định không để tỷ lệ bội chi tăng lên mà dần dần sẽ kéo xuống.

. Báo Tuổi trẻ: Có nên thành lập uỷ ban lâm thời giám sát về môi trường ở Formosa?

Hiện nay chưa có chủ trương này. Để có kết luận về Formosa, chính phủ đã rất cố gắng, tổ chức gây ra sự cố đã cúi đầu nhận lỗi và cam kết khắc phục, đó là thắng lợi bước đầu của chúng ta.

Dù người dân có thể cảm thấy chậm nhưng thực tế không thể khác, biển mênh mông như vậy, chúng ta bắt buộc phải có cơ sở, chứng cứ thì mới kết luận được… Chúng tôi vẫn đặt vấn đề giám sát, các cơ quan đã vào cuộc và sẽ có báo cáo cụ thể.

Báo điện tử thời báo kinh tế Việt Nam: Khi phát huy kinh nghiệm của các lãnh đạo tiền nhiệm, bà tâm đắc nhất điều gì từ nguyên chủ tịch QH-ông Nguyễn Sinh Hùng?

Ông Hùng là người tôi học tập rất nhiều kinh nghiệm. Có thể nói kinh nghiệm đó là bản lĩnh chính trị và tính quyết đoán.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trước báo chí sáng 23-7

Báo điện tử thời báo kinh tế VN : Luật biểu tình hiện vẫn lùi vô thời hạn, QH khóa 14 có câu trả lời cho dân không?

Hiện nay luật biểu tình có liên quan đến quyền của công dân và tinh thần hiến pháp. Việc lùi luật biểu tình lại nhằm nghiên cứu căn cơ thấu đáo phù hợp với tính hình đất nước.

Đất nước rất ổn định trong khi nhiều nơi khác rất đáng ngại. Ban hành luật biểu tình như thế nào để đảm bảo quyền công dân và lợi ích đất nước, không thể vì một lợi ích nào để nhẹ bên này nặng bên kia. Làm sao để người dân biểu tình đúng pháp luật. Luật biểu tình sẽ được QH K14 xem xét chứ không để vô thời hạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm